ประมงรณรงค์ห้ามจับปลาในฤดูน้ำแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ดร.สมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ย.ของทุกปี ปริมาณน้ำในแม่น้ำลำคลองหลายแห่งเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำเปลี่ยนเป็นสีแดง ซึ่งชาวประมวงเรียกช่วงนี้ว่า "ฤดูน้ำแดง" เนื่องจากฝนได้ชะล้างหน้าดินและพัดเอาตะกอนธาตุอาหารต่างๆ ลงสู่แม่น้ำลำคลง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไปกระตุ้นให้ปลาน้ำจืดผสมพันธุ์และวางไข่ กระทรวงเกษตรฯ จึงได้ออกประกาศห้ามการทำประมงในน่านน้ำจืดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 16 พ.ค.-15 ก.ย.53 เพื่อสงวนพันธุ์สัตว์น้ำจืดที่กำลังมีไข่และวางไข่เลี้ยงลูกไม่ให้ถูกทำลายมากเกินไป
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสภาพพื้นที่และสภาพภูมิอากาศในบางพื้นที่ของประเทศมีความแตกต่างกัน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงประกาศให้จังหวัดมีการคุ้มครองปลาน้ำจืดมีไข่แตกต่างกันไปคือ จ.นครนายก พังงา ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค. จ.ลำพูน ลำปาง นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.-30 ก.ย. จ.หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 16 มิ.ย.-15 ต.ค. จ.นราธิวาส ระหว่างวันที่ 1 ก.ย.-31 ธ.ค. จ.พัทลุง ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.-31 ม.ค. ทั้งนี้ หากมีผู้ฝ่าฝืนตามประกาศดังกล่าวต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
สำหรับเครื่องมือที่อนุญาตให้ทำประมงได้ เป็นเครื่องมือบางชนิดที่ไม่ทำลายพันธุ์สัตว์น้ำอย่างรุนแรงตามที่กฎหมายกำหนดดังนี้ เบ็ดทุกชนิดยกเว้นเบ็ดราว ตะแกรง สวิง ช้อน ยอ และชนางที่มีปากกว้างไม่เกิน 2 เมตร ทั้งนี้ เครื่องมือดังกล่าวห้ามมิให้ทำการประมงตั้งแต่ 3 เครื่องมือขึ้นไป ไซ ตุ้ม อีจู้ โปงและโทง และการทำประมงในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ
พร้อมกันนี้ ทางกรมประมงยังได้ดำเนินการควบคุม ป้องกัน ตรวจติดตามและเฝ้าระวังการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำจืดในพื้นที่แหล่งน้ำจืดทั่วประเทศ และเปิดโอกาสให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องถิ่นของตนเอง โดยการจัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรประมงและอาสาสมัครอนุรักษ์สัตว์น้ำ เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ร่วมเฝ้าระวังกับเจ้าหน้าที่ในการดูแลและแจ้งเบาะแสการทำประมงที่ผิดกฎหมาย
ขณะเดียวกันยังได้ผลิตพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อการอนุรักษ์ ด้วยการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในแต่ละปีจำนวนมาก ควบคู่กับการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ ด้วยการควบคุมเครื่องมือการทำประมง และการดูแลเพิ่มความเข้มงวดในช่วงฤดูปลาน้ำจืดวางไข่และเลี้ยงตัวอ่อน รวมไปถึงการปลูกจิตสำนึกให้กับประชาชนได้ตระหนักและเข้าใจถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เพื่อรักษาไว้ใช้อย่างยั่งยืนต่อเนื่องทุกปี.

แท็ก กรมประมง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ