ร่วมจงรักภักดีในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

กรมป่าไม้เชิญชวนองค์กร หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมกันปลูกต้นไม้ ในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อร่วมแรงร่วมใจแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยรับกล้าไม้ได้ฟรีที่สถานีเพาะกล้าไม้ของกรมป่าไม้ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ
นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็น "วันต้นไม้ประจำปีของชาติ" โดยในปี 2553 อยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นระยะเริ่มต้นของฤดูฝน จึงเหมาะที่จะดำเนินกิจกรรมปลูกป่า เพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อน และช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ในธรรมชาติ
สำหรับวันต้นไม้ประจำปีของชาติในปีนี้ตรงกับวันที่ 28 พฤษภาคม 2553 จึงนับเป็นโอกาสดีอีกครั้งที่หน่วยงาน องค์กร ภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนชาวไทยที่จะได้มีโอกาสร่วมแรงร่วมใจแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้ทรงเป็นต้นแบบในการปลูกต้นไม้ตลอดมา ในส่วนของกรมป่าไม้ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ โดยเชิญชวนปวงประชาร่วมปลูกป่าถวายองค์ราชัน ณ เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำตกเขาอีโต้ จ.ปราจีนบุรี
นอกจากนี้ กรมป่าไม้ยังได้ร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ในบริเวณสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ ต.บางกะเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบริเวณที่จัดได้ว่าเป็นปอดของคนกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน
นายสมชัยกล่าวด้วยว่า ในส่วนของพื้นที่อื่นๆ กรมป่าไม้ได้ประสานงานและขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวง กรม และทุกจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกันจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้แบบประชาอาสาในวันต้นไม้ประจำชาติด้วย ดังนั้น จึงขอเชิญชวนประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2553 อย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ โดยท่านสามารถที่จะขอสนับสนุนกล้าไม้ได้ที่หน่วยงานของกรมป่าไม้ในภูมิภาค หรือที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ทุกจังหวัดทั่วประเทศโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ