ประมงเปิดรับรองฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 28, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ธนิฎฐา จงพีร์เพียร ผอ.ศูนย์พัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (ศรฟ.) กรมประมง กล่าวว่า ปัจจุบันมีฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลและปลานิล มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล กรมประมงจึงจัดตั้งศูนย์พัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC Guide 65
ในเบื้องต้นจะเปิดให้มีการรับรองในขอบข่าย CoC และ GAP สำหรับกุ้งทะเล และ GAP สำหรับปลานิลตามมาตรฐานของกรมประมง โดยมี 7 หน่วยงานนำร่อง ได้แก่ 1.ศูนย์วิจัยและพัฒนาชายฝั่งฉะเชิงเทรา รับผิดชอบพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และนครนายก 2.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล จ.สมุทรสงคราม พื้นที่รับผิดชอบคือ จ.สมุทรสงคราม สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี และนนทบุรี 3.สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จ.ตรัง พื้นที่รับผิดชอบคือ จ.ตรัง 4.ศูนย์ศึกษาประมงพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่รับผิดชอบคือ จ.นครศรีธรรมราช (เฉพาะพื้นที่ปากพนัง) 5.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งนครศรีธรรมราช พื้นที่รับผิดชอบคือ จ.นครศรีธรรมราช 6.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.ชลบุรี พื้นที่รับผิดชอบคือ จ.ชลบุรี และฉะเชิงเทรา 7.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดกาญจนบุรี พื้นที่รับผิดชอบคือ จ.กาญจนบุรี และนครปฐม
กรมประมงจึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดในพื้นที่ทั้ง 7 หน่วยงานนำร่องยื่นคำขอการรับรองได้ที่สถาบัน/ศูนย์/สถานีในสังกัดสำนักวิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง และสำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด สถาบันวิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำ สำนักงานประมงจังหวัด และสำนักงานประมงอำเภอในพื้นที่ หรือยื่นได้ที่ศูนย์พัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำโดยตรง โดย Download แบบฟอร์มได้ที่ www.fishers.go.th/thacert
โดยใบรับรองมีระยะเวลา 2 ปี สำหรับผู้ประกอบการที่รับรองฟาร์มใกล้หมดอายุ ก็สามารถยื่นขอต่ออายุก่อนฉบับเดิมหมดอายุอย่างน้อย 120 วัน ซึ่งทางศูนย์พัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.เป็นต้นมา และหน่วยงานของกรมประมงที่เหลือทั้งหมดจะเปิดให้ยื่นคำขอได้ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2553 เป็นต้นไป สอบถามได้ที่ 0-2561-4679, 0-2579-7738.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ