กปภ.ทำฝายน้ำล้นแก้ปัญหาน้ำทะเลหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ประปาย่านตาขาวสร้างฝายน้ำล้นบริเวณท่อสูบน้ำในคลองลำพิกุล เพื่อเพิ่มระดับให้สูงเพียงพอต่อการสูบมาผลิตน้ำประปาให้ลูกค้ากว่า 5 พันราย พร้อมเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนที่อาจส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีน้ำบริโภค
นายวิเศษ ชำนาญวงษ์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ส่งผลกระทบให้แหล่งน้ำสำคัญทั่วประเทศมีปริมาณน้ำดิบลดลง และในบางพื้นที่อาจถึงขั้นวิกฤติ เพราะมีปัญหาอื่นๆ แทรกแซง โดยเฉพาะในพื้นที่จำหน่ายน้ำประปาของ กปภ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ที่ประสบปัญหาน้ำในคลองพิกุลซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาลดลงจาก 2 เมตร เหลือเพียง 60 เซนติเมตร กปภ.ย่านตาขาวจึงร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ ต.ย่านตาขาว นำกระสอบทรายและไม้ไผ่มาสร้างฝายน้ำล้นยาวกว่า 20 เมตร จนระดับน้ำเพิ่มขึ้นเพียงพอสำหรับสูบมาผลิตน้ำประปาแล้ว
นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องน้ำทะเลที่ไหลย้อนเข้ามายังคลองปะเหลียน ซึ่งเชื่อมต่อกับคลองพิกุล ทั้งนี้ หากน้ำในคลองพิกุลลดลงอีก อาจทำให้น้ำทะเลไหลเข้ามาปะปนกับน้ำจืดได้ ซึ่งจะส่งผลให้การผลิตน้ำประปาหยุดชะงักลงอีก เพราะน้ำที่ผลิตได้จะมีเกลือสูงจนไม่เหมาะกับการอุปโภคบริโภค อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฝนเริ่มตกแล้ว และหากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำจืดในคลองพิกุลก็จะเพิ่มสูงขึ้น ปัญหาน้ำทะเลหนุนก็จะหมดไป ทั้งนี้ กปภ.ย่านตาขาวยังคงเฝ้าติดตามข้อมูลการขึ้น-ลงของระดับน้ำทะเลจากกรมชลประทานและกรมทรัพยากรน้ำ เพื่อนำมาบูรณาการจัดทำแผนรองรับต่อไป.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ