ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจครั้งที่ 1/2557

ข่าวทั่วไป Wednesday July 9, 2014 16:45 —สำนักโฆษก

ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจครั้งที่ 1/2557 คสช. ได้แต่งตั้ง คนร. เพื่อเสนอแนะนโยบาย แผนการบริหาร และมาตรการต่างๆ ในการพัฒนารัฐวิสาหกิจอย่างบูรณาการและมีเอกภาพ

วันนี้ (9 ก.ค.57) นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจหรือ สคร. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจหรือ คนร. เปิดเผยผลการประชุม คนร. ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นประธาน ว่า คสช. ได้แต่งตั้ง คนร. เพื่อเสนอแนะนโยบาย แผนการบริหาร และมาตรการต่างๆ ในการพัฒนารัฐวิสาหกิจอย่างบูรณาการและมีเอกภาพ และกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจให้ดำเนินงานบริการประชาชนอย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น รวมทั้ง เสนอแนะการแก้ไขปัญหาด้านต่างของรัฐวิสาหกิจให้สามารถให้บริการประชาชนได้ดีมากขึ้น

โดยในการประชุม คนร. ครั้งที่ 1/2257 ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2557 คนร. ได้หารือร่วมกันถึงประเด็นในการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ กำหนดทิศทาง และวางอนาคตในการพัฒนารัฐวิสาหกิจด้านต่างๆ ดังนี้

1. คนร. ได้พิจารณาความชัดเจนของอำนาจหน้าที่ คนร. ว่า จะสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหา กำหนดนโยบาย และวางระบบกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถพัฒนาและวางรากฐานรัฐวิสาหกิจให้สามารถบริการประชาชนและร่วมในการพัฒนาประเทศต่อไปได้

2. คนร. เห็นว่า กฎระเบียบต่างๆ ในการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจมีจำนวนมาก แต่การบังคับใช้อาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร และอาจไม่สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาทบทวนปรับปรุงกฎระเบียบให้ทันสมัยและดูแลรัฐวิสาหกิจได้ครอบคลุมทั้งระบบ

3. ประธาน คนร. ได้ให้ความสำคัญในการสร้างความโปร่งใสสำหรับจัดซื้อจัดจ้างโครงการขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจ โดยให้นำแนวทางปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นสากลมาใช้ และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ดำเนินการนำระบบการจัดซื้อจัดจ้างของสากลมาใช้สำหรับการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจ

4. ด้วยสภาพปัญหาด้านรัฐวิสาหกิจมีความซับซ้อน และนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจยังไม่มีการบูรณาการ คนร. จึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ชุดเพื่อดำเนินการในรายละเอียดและนำเสนอ คนร. ดังนี้

1) ด้านการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจรายแห่งในองค์รวม โดยมีหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจและนำเสนอ คนร. เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยเร็ว

2) ด้านการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ โดยมีหน้าที่พิจารณาและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนารัฐวิสาหกิจในภาพรวม และนำเสนอ คนร. พิจารณา เพื่อให้รัฐวิสาหกิจไทยมีทิศทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน

3) ด้านการพัฒนาระบบกำกับรัฐวิสาหกิจ โดยมีหน้าที่ในการวางรากฐานในการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งแต่การสรรหาคณะกรรมการ ผู้บริหาร การจัดซื้อจัดจ้าง ธรรมาภิบาล การตรวจสอบ การเงินและการลงทุน รวมถึงการประเมินผลและการสร้างระบบแรงจูงใจ เพื่อเป็นการกำหนดแนวทางในการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ