หน.คสช.เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตร ที่เป็นปัญหาของประเทศในทุกพืชผลอย่างยั่งยืน และเป็นระบบให้ปรากฏเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday August 6, 2014 16:27 —สำนักโฆษก

หน.คสช.เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตร ที่เป็นปัญหาของประเทศในทุกพืชผลอย่างยั่งยืน และเป็นระบบให้ปรากฏเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี

วันนี้ (6 ส.ค.57) เวลา 13.30 ณ ห้อง 213 กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก พันเอก วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (หน.คสช.) มอบนโยบายในการประชุม คสช. เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตร ที่เป็นปัญหาของประเทศในทุกพืชผลอย่างยั่งยืน และเป็นระบบให้ปรากฏเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี โดยเฉพาะการบริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูกและการส่งเสริมการปลูกพืชทดแทน ให้หน่วยที่รับผิดชอบจัดทำโซนนิ่ง และประกาศให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลล่วงหน้า ในแผนงานดังกล่าว

เพื่อให้เกษตรกรได้เตรียมตัวหรือปรับพฤติกรรมการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับแนวทางที่ทางราชการวางแผนไว้ ให้มีการประกาศพื้นที่ใน และนอกเขตชลประทาน ทั้งนี้ ในระยะนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยไปสำรวจ รวบรวมข้อมูลพื้นที่ในแต่ละจังหวัดให้ชัดเจน เพื่อนำมาบูรณาการแผนงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

พันเอก วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวต่อไปว่า หน.คสช. ได้ย้ำถึงหลักของการส่งเสริมการปลูกพืชทดแทนว่า ต้องสอดคล้องกับความคิดของประชาชนและลักษณะพื้นที่ และให้พิจารณาส่งเสริมการปลูกพืชหมุนเวียนนอกเหนือจากพืชหลัก เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรและเป็นการพัฒนาคุณภาพดินด้วย

สำหรับการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบนี้ ให้เร่งดำเนินการในแนวทางที่สอดคล้องกันตั้งแต่ การผลิต การจัดโซนนิ่ง การแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้สินค้าเกษตร ให้ปรากฏผลเป็นรูปธรรม ทำให้เกษตรกรเกิดความมั่นใจและเข้าใจในแนวทางการบริหารจัดการของภาครัฐและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ