คสช.ขอให้ประชาชนระมัดระวังการรับฟังข้อมูลข่าวสาร ยืนยันจะบริหารแผนโครงการและงบประมาณภายใต้ความถูกต้อง

ข่าวทั่วไป Monday June 9, 2014 11:46 —สำนักโฆษก

คสช.ขอให้ประชาชนระมัดระวังการรับฟังข้อมูลข่าวสาร ยืนยันจะบริหารแผนโครงการและงบประมาณภายใต้ความถูกต้อง

วันนี้ (9 มิ.ย. 57) เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ นางสาวปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายพลเรือน ได้ร่วมกันแถลงข่าว สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงคำชี้แจงของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ขอให้เข้าใจว่า ทุกเรื่องที่ คสช. ได้คิดและพิจารณา เกิดจากการรับฟังมาจากหลายกลุ่ม หลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน ประกอบด้วย ประชาชน ข้าราชการ กลุ่มที่ปรึกษา รวมทั้งจากสื่อมวลชน และจากข้อร้องเรียนของประชาชน ซึ่งทั้งหมดได้ถูกรวบรวม แล้วนำไปดำเนินการแก้ไข สิ่งที่แก้ไขได้เลยโดยไม่มีผลกระทบหรือเป็นปัญหาก็จะดำเนินการทันที แต่บางอย่างที่ยังมีปัญหาเรื่องของกฎหมาย และระเบียบก็จะต้องศึกษาผลให้รอบคอบ เพราะเป็นเรื่องของโครงสร้างทั้งระบบ จะรีบดำเนินการโดยไม่ศึกษาผลกระทบก่อนไม่ได้

ซึ่งถ้าแก้เรื่องใดเรื่องหนึ่ง อาจมีผลกระทบไปหลายเรื่อง บางเรื่องอาจมีผลกระทบไปถึงโครงสร้างระบบการเงินการคลังของประเทศ รายได้ของรัฐ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ผู้ลงทุน ผู้ถือหุ้น และอีกมากมาย

สำหรับการแก้โครงสร้างระบบเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง ไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงาน เงินชดเชยต่าง ๆ เรื่องภาษี และรายได้เกษตรกร ในระยะแรกพยายามผ่อนคลายความเดือดร้อนของประชาชนเป็นลำดับแรก ระยะต่อไปเมื่อมีรัฐบาล มีคณะรัฐมนตรี จะได้นำเข้าไปดำเนินการให้ถูกต้อง จนทุกฝ่ายพึงพอใจ

รองโฆษกกองทัพบกกล่าวต่อไปว่า ขอให้มั่นใจ คสช. จะบริหารแผนโครงการและงบประมาณภายใต้ความ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบได้ จะไม่มีในเรื่องทุจริตหรือผลประโยชน์ทับซ้อน ระบบการจัดซื้อจัดจ้างในทุกโครงการสามารถเข้าแข่งขันกันได้อย่างเป็นธรรม ไม่มีระบบผูกขาดใดๆ

เรื่องการศึกษาหรืออะไรก็ตามบางอย่างอาจทำได้เลย บางอย่างต้องคอยให้ระบบกลไกเดิมได้ทำงาน เพราะที่ผ่านมาระบบอาจทำงานไม่สมบูรณ์ เนื่องจากเรื่องการเมือง ระบบบริหารราชการ ตัวข้าราชการ และกฎหมาย อาจมีปัญหา วันนี้ ปัญหาหรือความเดือดร้อน และข้อข้องใจ ได้รับทราบครบถ้วน เพียงแต่ต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา การเร่งรัดมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อประเทศชาติในอนาคต

คสช. ต้องการแก้ปัญหาให้ทุกคนได้รับความเป็นธรรม ขจัดเรื่องผลประโยชน์ ธุรกิจทับซ้อนให้หมดไปทันที แต่เนื่องจาก ปัญหาได้สะสมมานาน มีเรื่องราวหลายอย่างที่ข้อมูลไม่ตรงกับความจริง ทำให้ประชาชนสับสน และไม่เข้าใจ

รองโฆษกกองทัพบกกล่าวต่อไปถึงกรณี ข่าวลือว่า ทาง คสช.พร้อมแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นบริหารแล้ว และดำเนินการดังต่อไปนี้ คือ 1.จัดตั้งสภาประชาชน พร้อมปฏิรูปเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศไทย 2.ยกเลิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 3.คงการบริหารท้องถิ่นแบบเทศบาล/องค์การบริหารส่วนตำบลไว้ 4.ดำเนินการเลือกผู้ว่าราชการโดยตรง 5.ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านขึ้นตรงกับผู้ว่าราชการที่มาจากการเลือกตั้ง. 6.ลดบทบาทนักการเมือง 7.เลือกตั้ง ส.ส.30% (จังหวัด1คน) คัดสรร70% (แต่งตั้ง) 8.ให้ตำรวจขึ้นตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัดมาจากการเลือกตั้ง และ 9.แต่ละจังหวัดแบ่งโซนมีสมาชิก สภาพลวัฒน์ นั้น ขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่จริง ขอให้ประชาชนระมัดระวังการรับฟังข่าวสารทาง social multimedia หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้จากทาง คสช. เบอร์โทรศัพท์ call center 094-1286273 – 9 หรือรับฟังข้อมูลโดยตรงจากการแถลงข่าวของ คสช.และบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ