ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเร่งเดินหน้าชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday June 9, 2014 11:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 มิ.ย. 57) เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ นางสาวปัทมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายพลเรือน ได้ร่วมกันแถลงข่าว สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ คณะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายพลเรือน กล่าวว่า นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม East Asia Summit ที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ โดยได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศคู่เจรจาที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา พร้อมย้ำกับประเทศต่างๆถึงความจำเป็นของไทย และขอให้สนับสนุนประเทศไทย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากที่ประชุม โดยประเทศสมาชิกอาเซียนล้วนให้ความสำคัญกับประเทศไทย ในฐานะประเทศร่วมก่อตั้งอาเซียนที่สำคัญของภูมิภาค นอกจากนี้ยังได้ให้กำลังใจไทยในการฟื้นฟูเสถียรภาพ และกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยให้ได้ในที่สุด ตามที่กำหนดไว้ในโรดแม็พของ คสช. และยังยืนยันการมีปฏิสัมพันธ์ในประเทศไทย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ ได้ยืนยันความสำคัญของไทยในฐานะพันธมิตรเก่าแก่ และหวังให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว ในขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยืนยันไทยเป็นมิตรประเทศที่สำคัญ และมีความเชื่อมั่นมากขึ้นภายหลังที่ไทยได้มีการประกาศโรดแม็พ นอกจากนี้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับหัวหน้าคณะผู้แทนของอินเดีย ซึ่งได้แสดงความเข้าใจในสถานการณ์การเมืองของไทย และเห็นว่าเป็นเรื่องที่คนไทยต้องหาทางออกด้วยตนเอง และความสัมพันธ์ไทย-อินเดียยังคงดำเนินไปตามปกติ โดยยังได้เชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุดไปเยือนอินเดียด้วย

นอกจากนี้ วันนี้ (9 มิถุนายน 57) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมประชุม Asia Regional Forum ซึ่งมีประเทศเข้าร่วมประชุมกว่า 26 ประเทศ รวมทั้งสหภาพยุโรป เพื่อชี้แจงสถานการณ์ของไทย และจะเน้นย้ำความสำคัญกับมิตรประเทศและให้กำลัง หลังจากนี้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเยือนเจนีวา เพื่อเข้าประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับฝ่ายต่างๆในเรื่องที่มีความกังวล อาทิ การควบคุมตัว สิทธิในการแสดงออก โดยจะได้เข้าพบกับเลขาธิการคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ส่วนกรณีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ทางกระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการคณะทูตถาวรแห่งประเทศไทย ณ กรุงนิวยอร์ก นัดหารือกับองค์กร Human Rights Watch และได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอนนัดหารือกับ Amnesty International ในขณะที่ทางด้านรัฐมนตรีตว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนพร้อมต้อนรับปลัดกระทรวงการต่างประเทศเยือนกรุงปักกิ่งในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ