พาณิชย์จัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 94 ปี ยิ่งใหญ่ คืนความสุขแก่ประชาชน

ข่าวทั่วไป Monday August 18, 2014 14:10 —สำนักโฆษก

พาณิชย์จัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 94 ปี ยิ่งใหญ่ คืนความสุขแก่ประชาชน

“พาณิชย์”เชิญดร. ศุภชัย ปาฐกถาพิเศษฝ่าคลื่นเศรษฐกิจยุคใหม่สู่การค้าที่ยั่งยืน ฉลองพาณิชย์ครบรอบ 94 ปี 20 ส.ค.นี้ พร้อมดึงกูรูด้านธุรกิจ “นาคราชนคร ตลาดดอทคอม และไอเรียลพลัส” ร่วมโชว์วิสัยทัศน์ เตรียมจัดกิจกรรมคู่ขนานอีกเพียบ ทั้งจับมือห้างลดราคาสินค้าทั้งประเทศ เปิดบูธขายโอทอป และขายของถูกที่อิมแพ็ค ลดค่าครองชีพให้ประชาชน พร้อมบูมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ แฟรนไชส์

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพาณิชย์ครบรอบ 94 ปี หรือวันพาณิชย์ ปี 2557 ในวันที่ 20 ส.ค.2557 นี้ โดยเชิญ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) และเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) มาร่วมงานและแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ฝ่าคลื่นเศรษฐกิจยุคใหม่สู่การค้าที่ยั่งยืน” ซึ่งจะทำให้เห็นถึงแนวโน้มการค้าโลกในอนาคตว่าจะเป็นไปในทิศทางใด และไทยควรจะปรับตัวเพื่อรับมือและตักตวงผลประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงการค้าของโลกได้อย่างไร

ทั้งนี้กระทรวงฯ ยังได้เชิญผู้ที่ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจมาร่วมให้ความรู้และ เล่าประสบการณ์ในการทำธุรกิจให้กับผู้เข้าร่วมงาน ในหัวข้อ “แรงบันดาลใจและกลยุทธ์สู่สุดยอดผู้นำธุรกิจ” โดยมีดร.เหมโชค สิงห์สมบุญ รองประธานบริษัท เอเอซี กรุ๊ป จำกัด และรองประธานโครงการนาคราชนคร นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และเจ้าของเว็บไซต์ tarad.com และนายพัชรพล สุทธิธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัทไอเรียลพลัส (ประเทศไทย ) จำกัด

นายบุณยฤทธิ์กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังได้จัดกิจกรรมคู่ขนาดในช่วงวันพาณิชย์ เพื่อลดค่าครองขีพให้กับประชาชนตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยได้ร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ รวม 14 ราย มีสาขา 11,080 สาขาทั่วประเทศ ได้แก่ เทสโก้ โลตัส แม็คโคร บิ๊กซี ท็อปส์ เดอะมอลล์ ตั้งฮั่วเส็ง โรบินสัน JC Mart 7-eleven Family Mart ลอว์สัน 108 แม็คแวลู ฟู้ดแลนด์ และห้างเซ็นทรัล นำสินค้ากว่า 12,000 รายการ ในทุกแผนกทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค ของใช้ เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าโอทอป ลดราคาตั้งแต่ 10-70% เป็นเวลา 6 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 19-24 ส.ค. 2557 ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดค่าครองชีพได้ 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้จัดงาน “มหกรรมพาณิชย์คืนความสุขให้ประชาชน” ระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค.2557 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเป็นการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ได้แก่ สินค้าเกษตร เช่น หมู ไก่ ไข่ไก่ ผัก ผลไม้ สินค้าโอทอป สินค้าอินทรีย์ สินค้าแฟรนไชส์ ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-40%

สำหรับกิจกรรมที่กระทรวงพาณิชย์ จะจัดงาน OTOP ชวนชิม วันที่ 20-22 ส.ค.2557 โดยนำสินค้า OTOP ชวนชิม เช่น ผัดไทย 100 ปี บ้านทางเกวียน ข้าวซอยลำปาง ไก่ย่างเขาสวนกวาง จำปาดะทอด ขนมหวานเมืองเพชร โรตี ชาชัก โรตี สายไหมอยุธยา มะขามหวานเพชรบูรณ์ และหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าทอบ้านหาดเสี้ยว ผ้าไหม ผ้าฝ้ายสำเร็จรูป เครื่องเงินลายโบราณ เครื่องเบญจรงค์ ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง และสินค้า เป็นต้น มาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน

นอกเหนือจากนั้น จะมีการจัดงาน e-Commerce Day วันที่ 25-26 ส.ค.2557 เพื่อส่งเสริมการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย และการผลักดันธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยภายในงานจะมีการให้บริการงานด้านต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ การให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น การทำเว็บไซต์ การถ่ายภาพ การตลาด การจัดการภาษีและบัญชี รวมไปถึงการดึงผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จกว่า 50 รายมาร่วมให้ข้อมูลและแนวทางการสร้างธุรกิจให้กับผู้ที่สนใจ

ส่วนวันที่ 28-29 ส.ค. 2557 จะจัดงาน 4 ทศวรรษแฟรนไชส์ไทย เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดแก่ธุรกิจแฟรนไชส์ โดยได้นำเสนอธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนากับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาร่วมออกบูธ 100 ราย เพื่อกระตุ้นให้ธุรกิจทั่วไปเห็นความสำคัญของการทำธุรกิจแฟรนไชส์ และให้ผู้ที่สนใจที่ต้องการลงทุนทำธุรกิจ สามารถมาเลือกธุรกิจแฟรนไชส์ที่สนใจไปลงทุนได้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ