คสช.ประชุมหัวหน้าส่วนราชการฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม,กิจการพิเศษ และส่วนขึ้นตรง หน.คสช. โดยย้ำกระบวนการยุติธรรมเดินหน้าตามปกติ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน

ข่าวทั่วไป Thursday June 5, 2014 15:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 มิ.ย.57) เวลา 13.30 น. ณ กองบัญชาการกองทัพบก กรุงเทพมหานคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมส่วนราชการด้านฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ฝ่ายกิจการพิเศษ และ ส่วนขึ้นตรงหน.คสช. โดยมีหัวหน้าฝ่ายต่างๆหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายได้รายงานให้ทราบถึงการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องและผลกระทบที่เกิดจากข้อกฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของส่วนราชการ และการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ผู้ประกอบการในการติดต่อและทำธุรกรรมกับส่วนราชการต่างๆ ซึ่ง หน.คสช. ได้ให้ความมั่นใจว่างานด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมสามารถดำเนินการต่อไปตามปกติ และเป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมทุกประการ และให้ทุกหน่วยงานด้านยุติธรรมใช้กฎหมายเพื่อทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ลดความขัดแย้ง ให้ดำรงการทำหน้าที่ตามกระบวนการยุติธรรม พิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายหรือข้อจำกัดของกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก ทั้งด้านการค้า การลงทุนต่างประเทศ การติดต่อราชการ เป็นต้น

ส่วนฝ่ายกิจการพิเศษ หน.คสช. ให้ความสำคัญกับโครงการและแผนงานที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่องค์ความรู้ของศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โดยการมีส่วนร่วมของภาคราชการ ประชาชน และปราชญ์ชาวบ้าน ร่วมเป็นผู้ขับเคลื่อน เพื่อแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

รวมทั้งให้พิจารณาถึงการเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างทั่วถึง เป็นธรรม ถูกต้อง และให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจการบริหารจัดการในเรื่องใดๆของภาครัฐ

สำหรับส่วนขึ้นตรง หน.คสช. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านความมั่นคง หน.คสช. ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะต้องขับเคลื่อนทั้งงานพัฒนาและงานสร้างความมั่นคงในพื้นที่ไปพร้อมกัน โดยมีกลไกใน ๓ ระดับ คือ ระดับนโยบาย ระดับยุทธศาสตร์และการขับเคลื่อน และระดับปฏิบัติ ที่จะต้องทำงานสอดประสานกัน

ในตอนท้าย หน.คสช.ได้อธิบายเจตนารมณ์ของการตั้งศูนย์ปรองดองและสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป ที่ขณะนี้มุ่งหวังให้ประชาชนได้มีโอกาสพบปะและทำกิจกรรมสร้างความสุขร่วมกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง เป็นผู้อำนวยความสะดวกและสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ เท่านั้น เพื่อเตรียมความพร้อมของสังคมไปสู่การปฏิรูปต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ