คสช. วอนทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมเผยแพร่ข้อมูลทั้งภาษาไทย – อังกฤษ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องสู่สาธารณะผ่านเว็บไซต์ Thaigov.go.th

ข่าวทั่วไป Tuesday June 3, 2014 16:13 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 มิ.ย. 57) เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ คณะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายพลเรือน พร้อมด้วย นางสาวปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต นักสื่อสารมวลชนชำนาญการ ร่วมกันแถลงข่าว

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบกกล่าวถึงผลการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม ว่า คสช. ได้มีการประชุมหารือใน 2 ประเด็นหลัก ๆ คือ 1. ประเด็นเรื่องความมั่นคง ที่เกี่ยวกับความไม่สงบ ซึ่ง คสช. ได้มีการดำเนินการและปฏิบัติ โดยแบ่งเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ 1. การเข้มงวดในการตรวจจับอาวุธสงคราม และเรื่องของบุคคลบางกลุ่มที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งได้มีการรวมกลุ่มต่อต้านและมีท่าทีในการขัดขวาง โดยทาง คสช.จะดำเนินการตามกฎหมายสูงสุด หากพบเห็นว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น แต่จะมีวิธีการในการปฏิบัติ เริ่มจากการสร้างความเข้าใจ เพื่อให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวมีความเข้าใจที่ถูกต้อง และปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม คสช. ขอความร่วมมือให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และสร้างความสงบสุขในชาติให้เกิดขึ้นร่วมกัน

ส่วนประเด็นที่ 2 ตามที่มีรายงานข่าวว่า คสช. มีการปิดกั้น ขอยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่าง มีความจำเป็นอย่างมาก แต่จะพยายามดำเนินการให้มีผลกระทบกับผู้ประกอบการด้านสื่อต่าง ๆ น้อยที่สุด ซึ่งพรุ่งนี้ (4 มิ.ย. 57) จะมีการหารือร่วมกับ 14 สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมและสถานีวิทยุชุมชนที่ถูกระงับการถ่ายทอดออกอากาศตามคำสั่งของกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ฉบับที่ 6/2557 ส่วนสถานีโทรทัศน์ที่นอกเหนือจาก 14 สถานีดังกล่าวนั้น ทาง คสช. จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเจรจา เพื่อให้ทุกสถานีสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องอยู่ในความควบคุมดูแลของ คสช.

ทางด้าน ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ คณะโฆษก คสช. ฝ่ายพลเรือน ได้เปิดเผยเกี่ยวกับการประชุมหารือในช่วงเช้าร่วมกับสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ได้มีการจัดเตรียมแผนเพื่อการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ และได้มีการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ สู่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นแถลงการณ์ สรุปผลการประชุม หรือข่าวสารต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องผ่านช่องทางหลักคือ เว็บไซต์ Thaigov.go.th และ Facebok thai khu fah รวมถึง วารสารไทยคู่ฟ้า Thai Khu Fah โดยจะมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังฤกษด้วย

นางสาวปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณะโฆษก คสช. ฝ่ายพลเรือน ได้กล่าวถึงเรื่องกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศความรัก ความสามัคคีปรองดองใหัเกิดขึ้นภายในสังคมตามแนวทางของ คสช. หลาย ๆ หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินงาน โดยช่วงเช้า นายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์และผู้บริหาร ได้เข้าชี้แจงกับ คสช. โดยกรมประชาสัมพันธ์ได้จัดตั้งศูนย์ปรองดองสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคโดยใช้งบประมาณปกติของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารทำความเข้าใจระหว่าง คสช. กับพี่น้องประชาชน เรื่องที่จะดำเนินการ อาทิ จะผลิตเผยแพร่สปอตรายการสารคดีต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้น ทั้งสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ รวมถึงสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม และสื่อออนไลน์ทุกประเภทของกรมประชาสัมพันธ์

นอกจากนั้น ทุกเย็นของวันพฤหัสบดี กรมประชาสัมพันธ์จะใช้พื้นที่สวนสาธารณะภายในกรมประชาสัมพันธ์ สร้างกิจกรรมดนตรีในสวนขึ้นโดยใช้วงดนตรีของกรมประชาสัมพันธ์ โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ทางกรมประชาสัมพันธ์ มีความต้องการให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งกิจกรรมในลักษณะนี้ไม่เพียงแต่เฉพาะกรมประชาสัมพันธ์ที่ดำเนินการ ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนการดำเนินการอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับงานปฏิรูป เพื่อนำไปสู่การคืนความสุขให้กับคนไทยต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ