คสช. ยืนยันไม่มีนโยบายที่จะขัดขวางหรือตรวจสอบระบบการสื่อสารทางโปรแกรมไลน์

ข่าวทั่วไป Sunday June 1, 2014 16:14 —สำนักโฆษก

รองโฆษก คสช. ยืนยัน คสช. ไม่มีนโยบายที่จะขัดขวางหรือตรวจสอบระบบการสื่อสารทางโปรแกรมไลน์ ระบุ คสช. มุ่งหวังที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยสร้างความปรองดองให้คนในชาติ

วันนี้ (1 มิ.ย.57) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษก คสช. ชี้แจงต่อสื่อมวลชนยืนยัน คสช. ไม่มีนโยบายที่จะขัดขวางหรือตรวจสอบ ระบบการสื่อสารทางโปรแกรมไลน์ ที่ผ่านมาได้รับทราบข้อมูลจากทาง ICT ว่าจะพยายามเฝ้าดูกรณีมีผู้ไม่หวังดีใช้การสื่อสารทางสังคมออนไลน์ ในการปลุกระดม ชักชวนให้ฝ่าฝืนประกาศ คสช. และกระทำผิดกฎหมาย โดยถ้าจำเป็นจริงสิ่งที่ทำได้คืออาจเข้าไปตรวจสอบเฉพาะเป็นรายบุคคลที่มีหลักฐานแน่ชัดเท่านั้น ซึ่งจะไม่มีผลกระทบใด ๆ กับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทั่วไปอย่างแน่นอน ขอให้พี่น้องประชาชนไม่ต้องกังวลและสบายใจได้ ทาง คสช. ยังคงยึดหลักกฎหมายและเคารพหลักสิทธิมนุษยชน พึงระวังต่อการจะไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลผู้อื่น การบังคับใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

พ.อ.วินธัย กล่าวถึงกรณี คสช. มีคำสั่งปรับย้ายเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศให้เหตุผลเพื่อความเหมาะสม และด้วยเป็นการปรับย้ายนอกกระทรวง จึงต้องมีคำสั่งจากทาง คสช.

พ.อ.วินธัย กล่าวถึงกรณีสื่อฯ ต่างประเทศรายงานว่า นายชัค ฮาเกล รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงต่อที่ประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก "แชงกรี-ลา ฟอรัม" เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกของไทย ปล่อยตัวบุคคลที่ถูกคุมขังด้วยจุดประสงค์ทาง "การเมือง" ให้เร็วที่สุด พร้อมกับยุติมาตรการปิดกั้นสื่อ และเร่งคืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชนในประเทศผ่านการเลือกตั้ง ต่อกรณีดังกล่าวต้องขอขอบคุณในความเป็นห่วง ด้วยสภาพความขัดแย้งที่มีมากว่า 9 ปี สร้างความเสียหายให้ประเทศอย่างมาก คสช. จึงมุ่งหวังที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยสร้างความปรองดองให้คนในชาติ จึงต้องอาศัยมาตรการบางอย่างที่จำเป็นมาสนับสนุน ซึ่งในทุก ๆ มาตรการสามารถอธิบายได้ด้วยหลักเหตุผลความจำเป็น ที่ผ่านมาดำเนินการใด ๆ ด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะได้คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด จึงอยากให้นานาประเทศได้เข้าใจ และช่วยสนับสนุน คสช. ในการแก้ปัญหาให้กับประเทศด้วย

สำหรับการประชุมผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ก็เพื่อมาทบทวนการปฏิบัติงาน หารือปรับปรุงการทำงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติและประชาชน ขณะนี้ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไร ไม่ว่าจะเป็น ปตท. หรือ องค์กรฯ ไหนก็ตาม

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก ปรองดอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ