บสย. จัด มินิโรดโชว์ เดินเครื่อง ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ค้ำประกันสินเชื่อราย OTOP/ วิสาหกิจชุมชน และ กลุ่มรายย่อย ส่งทีมสาขา ปูพรมลงทุกพื้นที่ ลุยแผงตลาดสด แบบ น็อค –ดอร์ แบงก์รัฐ “ออมสิน” พี่เลี้ยง ร่วมลงพื้นที่แนะนำ บสย.

ข่าวทั่วไป Tuesday August 26, 2014 17:19 —สำนักโฆษก

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) จัด มินิโรดโชว์ เดินเครื่องประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ พ่อค้า-แม่ขาย ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อรายย่อย และ โครงการค้ำประกันสินเชื่อ OTOP /วิสาหกิจชุมชน ส่งทีมสาขาปูพรม ลงพื้นที่ตลาดสด แผงลอย ได้แบงก์รัฐ “ออมสิน” โดดร่วมเป็นพี่เลี้ยงเดินตลาด

นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เปิดถึงความคืบหน้าของการเดินหน้าโครงการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการ OTOP /วิสาหกิจชุมชน และ โครงการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการรายย่อย ว่า ขณะนี้ได้เข้าสู่กระบวนการการเตรียมความพร้อมร่วมกับกลุ่มธนาคารหลายราย ซึ่งพบว่า มีหลายธนาคารให้ความสนใจที่จะร่วมปล่อยสินเชื่อโดยมี บสย.เป็นผู้ค้ำประกันมากขึ้นและขณะนี้หลายธนาคารกำลังอยู่ในการศึกษารายละเอียด

สำหรับการดำเนินการของบสย.ขณะนี้ คือการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าวเพื่อสร้างการรับรู้ก่อนที่ธนาคารจะมีความพร้อมในการปล่อยสินเชื่อ โดยมอบหมายให้ทีมกิจการสาขาทั้ง 9 สาขาจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ในรูปแบบ “มินิโรดโชว์” โดยมีเจ้าหน้าที่บสย.แจกโบรชัวร์ผลิตภัณฑ์ค้ำประกันสินเชื่อ และผ้ากันเปื้อน บสย. มอบให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่เข้าไปแนะนำโครงการ โดยตั้งเป้าการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดที่ตั้งสาขาของบสย.และจังหวัดใกล้เคียง

การประชาสัมพันธ์โครงการครั้งนี้ ของบสย.ยังได้รับการสนับสนุนจากธนาคารรัฐ คือ ธนาคารออมสิน ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า มานานกว่า 10 ปี ภายใต้โครงการธนาคารประชาชน และมีสำนักงานสาขากระจายทั่วประเทศไทย มีฐานลูกค้าและรู้จักลูกค้าในพื้นที่เป็นอย่างดี ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงร่วมโรดโชว์ไปกับ บสย. ในทุกพื้นที่การประชาสัมพันธ์ ใช้กลยุทธ์แบบ น็อก-ดอร์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ส่งผลให้การประชาสัมพันธ์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

หลังจากเสร็จสิ้นการจัดมินิโรดโชว์ บสย.ได้เตรียมความพร้อมการบริหารจัดการภายในเพื่อรองรับการขอรับบริการค้ำประกันสินเชื่อ ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจาก พ่อค้า-แม่ค้าที่ยังต้องการเงินทุนหมุนเวียนและขยายกิจการอีกมาก

จากการสำรวจและตรวจเยี่ยมตลาดพร้อมกับประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว บสย.พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับ บริการค้ำประกันสินเชื่อจากบสย. แต่เนื่องจากเป็นโครงการใหม่ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งการเข้าถึงแหล่งทุนของกลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะพึ่งเงินทุนจากเงินทุนนอกระบบ ซึ่งมีต้นทุน(ดอกเบี้ย)สูง ซึ่งการเข้าค้ำประกันของบสย.นอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนธุรกิจจากอัตราดอกเบี้ยของเงินนอกระบบ

สำหรับโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ OTOP/วิสาหกิจชุมชน เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ได้รับความสนใจจากธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐหลายแห่ง ล่าสุด มีความคืบหน้า ภายใต้ “ โครงการความร่วมมือ ขับเคลื่อนผู้ประกอบการ OTOP/วิสาหกิจชุมชน ระหว่าง บสย. กรมพัฒนาชุมชน และ ธนาคารไทยพาณิชย์” โดยธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศเจตนารมย์ที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ OTOP/วิสาหกิจชุมชน มากขึ้น หลังจากที่ คสช.อนุมัติให้ บสย.มาช่วยค้ำประกันให้กับกลุ่มดังกล่าว เพิ่มโอกาสขยายธุรกิจ สร้างการเติบโต เพราะมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อเพราะมี บสย.เครื่องมือรัฐ มาช่วยค้ำประกันความเสี่ยง

โครงการค้ำประกันสินเชื่อ ผลิตภัณฑ์ค้ำประกันสินเชื่อ OTOP /วิสาหกิจชุมชน และโครงการค้ำประกันสินเชื่อรายย่อย หรือ Micro Entrepreneurs เป็นโครงการเร่งด่วนตามที่ คสช.ต้องการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกระดับ โครงการนี้ได้รับการบรรจุในแผนโรดแมพของ คสช.และได้รับอนุมัติให้ดำเนินโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2557 โดยจุดเด่นของแต่ละโครงการประกอบด้วย

โครงการค้ำประกันเพื่อผู้ประกอบการ SME กลุ่ม OTOP หรือวิสาหกิจชุมชน

-การค้ำประกันให้กลุ่ม OTOP หรือวิสาหกิจชุมชน บสย.

-วงเงินค้ำสูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท ต่อราย

-ฟรีค่าธรรมเนียมปีแรก

-บสย.ได้รับวงเงินค้ำประกันรวม 10,000 ล้านบาท

-คาดว่า จะช่วยผู้ประกอบการได้ 10,000 ราย

**บสย.ได้แถลง คิกออฟโครงการนี้กับสื่อมวลชนไปเมื่อ 16 กรกฏาคม 2557

โครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ SME รายย่อย หรือ Micro Entrepreneurs

-บสย.ค้ำประกัน กลุ่ม “พ่อค้า แม่ค้า”

-ต้องมีแหล่งทำกิน ที่ชัดเจน อาทิ ตลาดสด

-วงเงินค้ำประกันต่อราย สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท

-ฟรีค่าธรรมเนียมปีแรก

-มาตรการนี้ บสย.ได้รับอนุมัติสนับสนุนวงเงินค้ำประกัน 5,000 ล้านบาท

-คาดว่าจะค้ำประกันได้ 50,000 ราย

** บสย.ได้จัดงาน MOU กับ 19 สถาบันการเงิน ไปเมื่อ 28 กรกฏาคม 2557

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่

บสย.Call Center 02 890-9999 / www.tcg.or.th

ประชาสัมพันธ์ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

ชนิญญา สันสมภาค (กุ้ง) 081-860-7477 chaninya@tcg.or.th

คัทลียา อุดมดี (แคท) 081-657-7366 kattaleeya@tcg.or.th

          เพ็ญนภา นันทชัย         (นิ่ม)  086-785-1685 pennapa@tcg.or.th

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ