กนอ. ติวเข้มนักพัฒนานิคมฯ เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพและเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่ AEC

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2014 16:22 —สำนักโฆษก

กนอ. จัดฝึกอบรมหลักสูตร “นักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมืออาชีพ” สร้างนักบริหารและนักพัฒนานิคมอุตสาหกรรม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันก่อนก้าวเข้าสู่ AEC

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาพื้นที่เป็น “นิคมอุตสาหกรรม” ที่พร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่างๆ ที่เหมาะสมสำหรับการประกอบการอุตสาหกรรม ตลอดจนกำกับดูแล การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในนิคมอุตสาหกรรม ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน กนอ. มีนิคมอุตสาหกรรม จำนวน 56 นิคม แบ่งเป็นนิคมฯที่ กนอ. ดำเนินงานเอง 11 นิคม และนิคมฯร่วมดำเนินงานโดยเอกชนร่วมกับ กนอ. จำนวน 45 นิคม ซึ่งจากการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน ที่ผ่านมา มีผู้พัฒนานิคมฯหลายรายประสบปัญหาต่างๆ ส่งผลให้การพัฒนาโครงการล่าช้า ไม่ประสบผลสำเร็จ และก่อให้เกิดการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามสัญญาร่วมดำเนินงานฯ การพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านการบริหารจัดการโครงการนิคมอุตสาหกรรม จะเป็นจุดแข็งและความได้เปรียบที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์พัฒนาโครงการได้เป็นอย่างดี กนอ. จึงได้จัดโครงการฝึกอบรม “นักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมืออาชีพ” เพื่อให้ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมได้มีความรู้ความเข้าใจ และมีความพร้อมต่อการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการนิคมอุตสาหกรรมอย่างมืออาชีพ และประสบความสำเร็จทางด้านธุรกิจ ตลอดจนลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ และยังเป็นการเตรียมความพร้อม เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ในปี 2558

โครงการฝึกอบรม “นักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมืออาชีพ” จัดขึ้นตามแผนงานโครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมความเป็นเลิศด้านนิคมอุตสาหกรรม (Industrial Estate Excellent Center) มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อสร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนา และบริหารจัดการโครงการนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นศาสตร์เฉพาะด้าน ประกอบด้วย ด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรม เศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ การตลาด การจัดการผสมผสานกัน ซึ่งไม่มีสถาบันทางวิชาการให้บริการอย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งจุดนี้เป็นจุดแข็งและความได้เปรียบของ กนอ. ที่ได้มีการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านนี้มาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหาร นักพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรม ต้องเข้าใจถึงกระบวนการในการพัฒนาอย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่ การกำหนดความต้องการ ขอบเขต งบประมาณ การวางแผน ตลอดจนการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ให้มีคุณภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งโครงการและสภาพแวดล้อม บนพื้นฐานองค์ความรู้ ประสบการณ์ คุณธรรมและจริยธรรม

ทั้งนี้ โครงการฝึกอบรมฯ รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 1 มีการอบรมทุกวันศุกร์ และวันเสาร์ เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม - 27 กันยายน 2557 โดยมีผู้เข้าฝึกอบรมมาจากผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่ร่วมดำเนินงานจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมกับ กนอ. ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่ผ่านการคัดเลือกตามประกาศ กนอ. ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่สนใจจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม และผู้บริหาร กนอ. ที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถนำความรู้ ทักษะแนวทาง และเทคนิคต่างๆ ที่ได้รับจากการฝึกอบรมในครั้งนี้ไปปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมได้อย่างถูกต้อง และประสบความสำเร็จต่อไป นายวีรพงศ์ กล่าวสรุป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ