เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์พบหารือรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday October 6, 2014 17:13 —สำนักโฆษก

วันนี้(6 ตุลาคม 2557) เวลา14.00 น. นางฉั่ว ซิ่ว ซาน (Mrs. Chua Siew San) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง1 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญของการสนทนามีดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้พบกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ในวันนี้ พร้อมหารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสิงคโปร์ โดยในปี 2558 จะครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-สิงคโปร์ โดยที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะทางด้านทหารซึ่งไทยและสิงคโปร์ได้มีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการฝึกบุคลากร และการซ้อมรบร่วมกันในหลายโอกาส ทั้งสองฝ่ายต่างหวังว่าจะได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกันเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตสิงคโปร์กล่าวว่า สิงคโปร์เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน โดยประธานาธิบดีสิงคโปร์ ขอทาบทามการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ (State Visit) ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี 2558

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ได้หารือในเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ โดยเอกอัครราชทูตสิงคโปร์กล่าวว่าสิงคโปร์ได้ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุมาก มีการศึกษาและหาแนวทางช่วยเหลือให้กับประชาชนในสังคมผู้สูงอายุโดยมีการจัดทำทะเบียนผู้สูงอายุ การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุใช้เวลาว่างทำงานและหาความรู้อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังขยายอายุการจ้างงานใหม่ให้กับผู้สูงอายุออกไปอีก 2 ปี จากเดิมที่กำหนดไว้ 65 ปี ให้เป็น 67 ปี ซึ่งจะช่วยให้แรงงานอาวุโสมีรายได้ต่อไป ซึ่งจะลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐในการดูแลผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณ ทั้งนี้ สิงคโปร์ยินดีที่จะเชิญรัฐบาลไทยไปศึกษาดูงานซึ่งทางรองนายกรัฐมนตรีแสดงความสนใจและยินดีรับไปพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันในเรื่องความร่วมมือทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยรองนายกรัฐมนตรีชื่นชมสิงคโปร์ว่ามีความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงมีการสนับสนุนให้เยาวชนสนใจในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านการเรียนรู้ในศูนย์วิทยาศาสตร์สิงคโปร์ (Singapore Science Centre) และทางรองนายกรัฐมนตรีได้เสนอให้การจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-สิงคโปร์ในปีหน้า น่าจะมีการแลกเปลี่ยนนิทรรรศการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างกัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของทั้งสองประเทศที่จะสามารถเข้าใจในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของแต่ละประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมถึงอาจจะมีการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ร่วมกันระหว่างสองประเทศเพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสแบ่งปันความคิดและเรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ