รอง นรม.ประวิตรฯ ให้โอวาทตัวแทนเยาวชนไทยก่อนเดินทางไปแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 10

ข่าวทั่วไป Tuesday October 14, 2014 09:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 ต.ค. 57) เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้นำผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน และตัวแทนเยาวชนไทยที่จะไปร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 10 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 19 – 29 ตุลาคม 2557 จำนวน 41 คน เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเป็นขวัญกำลังใจก่อนเดินทางไปร่วมการแข่งขันฯ

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวรายงานว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนเป็นการแสดงถึงการให้ความสำคัญกับกำลังแรงงานที่กำลังจะเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม และเป็นการแสดงถึงทิศทางการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของภูมิภาคอาเซียนตะวันออกเฉียงใต้ และพัฒนากำลังแรงงานให้มีความสามารถในการแข่งขันและเพียงพอต่อความต้องการของตลาดแรงงาน และพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพและค่านิยมที่ดีของการทำงานในกลุ่มเยาวชน และแรงงานฝีมือ เพื่อส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกร่วมมือกันทั้งในการศึกษาและฝึกอบรมด้านอาชีพ กระตุ้นให้เกิดความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม องค์กรนายจ้างและลูกจ้าง รวมถึงสถานศึกษาด้านวิชาชีพต่าง ๆ และเป็นเวทีที่สร้างการยอมรับในความเป็นเลิศด้านฝีมือ รวมทั้งเป็นการช่วยพัฒนาแรงงานรุ่นใหม่ให้มีฝีมืออยู่ในระดับสูงมีมาตรฐานเทียบเท่าระดับโลก และเป็นบันไดอีกขั้นในการก้าวสู่การแข่งขันเวทีโลก หรือ World Skills โดยครั้งต่อไปจะแข่งขันที่เมืองเซาท์เปาโล ประเทศบราซิล ในปี 2558

โอกาสนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวให้โอวาทว่า ขอให้ตัวแทนเยาวชนไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันทุกคน ได้แสดงฝีมืออย่างเต็มกำลังความสามารถ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของชาวต่างชาติ เพื่อนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นการยกระดับฝีมือของตนเองให้สูงขึ้น และเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นต่อไปได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาฝีมือ ซึ่งสามารถสร้างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจกับนานาประเทศได้ รวมทั้งจะเป็นฐานการผลิตที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทรัพยากรแรงงานระหว่างภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งนโยบายของรัฐบาลได้มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับสถาบันการศึกษาและนักเรียน นักศึกษาสายอาชีพมากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะ ความเชี่ยวชาญ และสามารถต่อยอดการทำงานให้กับตลาดแรงงาน ซึ่งขณะนี้กำลังขาดแคลนและเป็นที่ต้องการของภาคธุรกิจ ที่สำคัญเมื่อผู้เรียนจบการศึกษามาแล้วยังสามารถเป็นเจ้าของกิจการของตนเอง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และพึ่งพาตนเองได้ต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ จันทรา/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ