นายกรัฐมนตรีเผยรัฐบาลเตรียมมาตรการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในระยะเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 14, 2014 09:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 ต.ค.57) เวลา 13.30 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการถึงมาตรการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจว่า รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเรื่องข้าวนาปีเพื่อรองรับการให้ความช่วยเหลือ และติดตามมาตรการเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งต้องไม่มีการทุจริต โดยวันนี้ได้แต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการเข้ามากำกับดูแลเรื่องการทุจริต ทั้งนี้ ปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องนโยบาย รัฐบาลต้องมีความชัดเจนในการดำเนินการเพื่อการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน รวมถึงมาตรการดำเนินการ และมาตรการตรวจสอบ ซึ่งจะแบ่งมาตรการดำเนินการออกเป็นระยะ ๆ อย่างชัดเจน โดยจะต้องมีการรายงานถึงความคืบหน้า และปัญหาให้คณะรัฐมนตรีรับทราบทุก ๆ 3 เดือน

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ขอให้ทุกคนมองตัวเลขของเศรษฐกิจโลกด้วย ถ้ามองตัวเลขเศรษฐกิจภายในของประเทศไทยอย่างเดียว อาจจะรู้สึกตกใจและเป็นกังวล เพราะยอดเศรษฐกิจต่าง ๆ มีผลลบ ขอให้พลิกวิกฤตที่เกิดขึ้นให้เป็นโอกาส ทำให้ยอดเศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้น ทั้งนี้ ต้องแก้ไขปัญหาด้านโครงสร้างของเศรษฐกิจด้วยโดยนำปัญหาที่ผ่านมาแก้ไข และต้องสร้างการยอมรับ ใครทำผิดต้องยอมรับผิดตามกระบวนการของกฎหมายอย่างเป็นธรรม

สำหรับเรื่องสต๊อกยางพารา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ปัจจุบันสต๊อกยางมีทั้งของรัฐบาลและเอกชน ต้องส่งเสริมในการจำหน่ายให้ราคายางในสต๊อกสูงขึ้น โดยการรักษาเสถียรภาพ สร้างความเชื่อมั่นถึงคุณภาพยาง ถ้ายางมีคุณภาพ ต่างประเทศก็ให้ความสนใจที่จะสั่งซื้อยางพาราในประเทศไทยในฐานะพันธมิตร และซื้อขายตามราคาท้องตลาด ทั้งนี้ การซื้อขายราคาตามท้องตลาดราคายางจะมีราคาต่ำ โดยรัฐบาลจะไม่มีนโยบายอุดหนุนให้ส่วนต่างราคาท้องตลาด แต่จะใช้เป็นมาตรการให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ เพราะฉะนั้นต้องบริหารจัดการทั้งระบบให้มีความสมดุลระหว่างความต้องการขายกับความต้องการซื้อ รวมถึงการวางแผนการเพาะปลูกพืชเกษตรให้เหมาะสม ลดต้นทุนการผลิต สร้างมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร และดูแลเรื่องปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ