เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday October 14, 2014 10:14 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 ต.ค. 2557) เวลา 15.00 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1ทำเนียบรัฐบาล นายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนามีดังนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่ได้พบกับนายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในวันนี้ และขอบคุณญี่ปุ่นที่เป็นมิตรประเทศที่ดีกับไทยตลอดมา ซึ่งเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นยืนยันที่จะกระชับความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

โดยรองนายกรัฐมนตรีได้ใช้โอกาสนี้ กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และแสดงความพร้อมของไทยที่ร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อดำเนินความร่วมมือด้านเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งทางญี่ปุ่นเองได้แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองของไทยเป็นอย่างดี โดยญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินการของรัฐบาลโดยเฉพาะในด้านกฎหมายซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรองนายกรัฐมนตรี อาทิ ความคืบหน้าของกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า น่าจะมีการเปิดเผยชื่อคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญในระยะเวลาอันใกล้นี้ และคาดว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาประมาณ 10-12 เดือน จากนั้น จะเป็นการเตรียมการเพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไป โดยในระหว่างนี้ รัฐบาลจะจัดให้มีการปฏิรูปในด้านต่างๆ ควบคู่ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น การปฏิรูปภาครัฐ การปฏิรูปทางการเมือง การปฏิรูปการศึกษา ตลอดจนการปฏิรูปกฎหมาย ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจและการปราบปรามคอรัปชั่น

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นได้สอบถามเกี่ยวกับกฎอัยการศึก ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึก อย่างไรก็ดี คสช.เห็นว่ายังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการใต้ดินอยู่ในขณะนี้ จึงเห็นควรให้คงไว้ก่อน แต่อาจจะมีการพิจารณาให้มีการยกเลิกในบางพื้นที่ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรียืนยันว่า ประเทศไทยจะกลับสู่ประชาธิปไตยโดยเร็วทีสุด เพียงแต่ขอเวลาปรับปรุงกฎหมายและปฏิรูปประเทศเพื่อวางระบบที่ดีในการบริหารประเทศ ป้องกันการคอรัปชั่น และลดความขัดแย้ง อันนำมาซึ่งความไม่สงบของชาติ และขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งมีความเข้าใจ ตลอดจน นักธุรกิจและนักลงทุนญี่ปุ่นที่มีความเชื่อมั่นและยังคงลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องมาตลอด

วิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ