นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 (ASEM 10) ณ นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 15, 2014 16:48 —สำนักโฆษก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเดินทางไปอิตาลี เพื่อเข้าร่วมการประชุม ASEM 10

วันนี้ (15 ตุลาคม 2557) เวลา 09.30 น. ณ สนามบินสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงก่อนการเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุม ASEM 10 ว่า การเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้มีประเทศและองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมถึง 53 ราย คือ ประเทศสมาชิกเดิม 51 ประเทศ และสมาชิกใหม่อีก 2 ประเทศ โดยทางยุโรปเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อความร่วมมือระหว่างประชาคมอาเซียนและประชาคมยุโรป ทั้งนี้ ไทยจะเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีกับนานาประเทศ และการเตรียมการของไทยเพื่อไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ความมั่นคง ความเชื่อมโยง และการพัฒนาความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งทุกประเทศจะต้องให้ความร่วมมือ โดยไทยจะเป็นหลักในทางเกษตรกรรม และจะใช้โอกาสนี้ในการเจรจาข้อตกลงเพื่อยกระดับราคาสินค้าส่งออกของไทยให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะการแปรรูปยางพารา เพื่อส่งเสริมมูลค่ายางดิบ โดยได้พูดคุยกับบริษัทยางรถยนต์ในประเทศ รวมถึงกองทัพบก เพื่อนำยางพารามาใช้ให้มากขึ้น เพราะไทยต้องเริ่มใช้ผลผลิตภายในประเทศให้เกิดประโยชน์ก่อนที่จะนำผลผลิตส่งออกไปยังต่างประเทศ พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ไทยจะต้องพัฒนาเศรษฐกิจในเชิงรุก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าการหารือทวิภาคีระหว่างการประชุมกับผู้นำประเทศต่างๆนั้น ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานงานอยู่ ซึ่งมีหลายประเทศสนใจ ทั้งในส่วนของอาเซียนและยุโรป โดยการหารือะจะเน้นในส่วนของการค้า การลงทุน เศรษฐกิจในทุกมิติ ทั้ง 3 เสาหลักที่เรามีความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมตอบทุกคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย และเชื่อว่าต่างประเทศมีความเข้าใจ เพราะกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเพื่อไปพูดคุยทำความเข้าใจก่อนแล้ว นายกรัฐมนตรีคาดหวังว่าการประชุมในครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประสบความสำเร็จ และความร่วมมือระหว่างอาเซียนและยุโรปจะสามารถพัฒนามากขึ้นได้ในระยะต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ