ไทย-จีน พร้อมร่วมมือส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 2014 14:13 —สำนักโฆษก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายหลี เค่อเฉียง (Mr. Li Keqiang) นายกรัฐมนตรีจีน

วันนี้ (16 ตค 57) เวลา 11.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายหลี เค่อเฉียง (Mr. Li Keqiang) นายกรัฐมนตรีจีน ณ โรงแรม Principle Di Savoia Milano ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 ณ นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี มีสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณรัฐบาลจีนที่มีความเข้าใจต่อสถานการณ์การเมืองไทย และมีความเชื่อมั่นต่อการดำเนินการของไทยในการปฏิรูปและพัฒนาประเทศ ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์ไทย-จีนใกล้ชิดยาวนาน และปัจจุบันเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจีนพร้อมให้ความร่วมมือนำเข้าผลิตภัณฑ์การเกษตรของไทย อาทิ ข้าว ยางพารา

สำหรับรัฐบาลไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับจีน ในการสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการส่งเสริมการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืนของภูมิภาค ซึ่งสอดรับกับแนวคิดเส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเล โดยฝ่ายจีนเสนอว่า ให้มีการหารือในประเด็นต่างๆ ในเวทีประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน

ในตอนท้ายนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า จะดำเนินการทุกอย่างให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมากขึ้น

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ