นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 2014 14:14 —สำนักโฆษก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายชินโซะ อาเบะ (Mr. Shinzo Abe) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายชินโซะ อาเบะ (Mr. Shinzo Abe) นายกรัฐมนตรีญีปุ่น ณ โรงแรมWestin Palace ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ณ นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณสำหรับมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่ญี่ปุ่นมีต่อไทยในทุกระดับมายาวนาน และชี้แจงว่าการปฏิรูปประเทศของไทยอยู่ในขั้นตอนระยะที่สอง และพร้อมที่จะเดินหน้าสู่การเป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ไทยได้กำหนดทิศทางนโยบายเศรษฐกิจที่ชัดเจน โดยจะเน้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ และการสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการลงทุนของต่างชาติ รวมถึงความร่วมมือที่สุจริต โปร่งใส เป็นธรรม และรวดเร็ว นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมนักลงทุนญี่ปุ่นที่ไม่ทอดทิ้งไทยในช่วงที่มีวิกฤต และยืนยันจะดูแลนักลงทุนญี่ปุ่นอย่างดี

ส่วนกำหนดการเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการนั้น นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ยังมีปัญหาภายในประเทศที่ต้องแก้ไข ขณะที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความยินดีกับพล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรอโอกาสต้อนรับนายกรัฐมนตรีไทยไปเยือน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวยกย่องความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีในความพยายามแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม และรวดเร็ว พร้อมหวังว่าการปฏิรูปประเทศจะประสบความสำเร็จ มีความปรองดอง และกลับเข้าสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว ซึ่งญี่ปุ่นพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือไทยในทุกด้าน รวมทั้งการพัฒนางานวิจัย อีกทั้งญี่ปุ่นยังให้ความสนใจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟความเร็วสูง ดาวเทียม และโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ