นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Friday October 17, 2014 13:42 —สำนักโฆษก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายลี เซียน ลุง (Mr. Lee HsienLoong) นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ระหว่างการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 (ASEM 10)

วันนี้ (16 ต.ค. 57) เวลา 18.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายลี เซียน ลุง (Mr. Lee HsienLoong) นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระหว่างการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 (ASEM 10) สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีที่ได้พบ และได้ใช้โอกาสนี้แนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยนายกรัฐมนตรียินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สิงคโปร์มีความใกล้ชิดและราบรื่นในทุกระดับและทุกด้าน โดยเฉพาะในด้านการทหาร ทั้งสองประเทศมีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการผลักดันความร่วมมือในกรอบอาเซียน และกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาค ซึ่งนายกรัฐมนตรีหวังว่า ไทยและสิงคโปร์จะร่วมมือและปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิดต่อไปในทุกโอกาส

ด้านความร่วมมือทวิภาคี ไทย-สิงคโปร์เห็นพ้องที่จะเร่งผลักดันกลไกทวิภาคีระหว่างกันที่มีอยู่อย่างเต็มที่ โดยไทยพร้อมที่จะเข้าร่วมการประชุม Leaders’ Retreat ที่สิงคโปร์ หลังจากที่ว่างเว้นไม่ได้ประชุมมานานกว่า 9 ปี นายกรัฐมนตรียินดีที่ทั้งสองประเทศกำลังจะฉลองครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 50 ปีในปีหน้า โดยหวังจะได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูงระหว่างกันต่อไป

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทยประสงค์อยากจะกระชับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนกับสิงคโปร์ให้มากขึ้น เนื่องจากสิงคโปร์เป็นประเทศที่ลงทุนในไทยมากเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน และอยากเห็นภาคเอกชนของสิงคโปร์เข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะด้านการแปรรูปสินค้าโภคภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น อาทิ ข้าว ยางพารา และน้ำตาล

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เชิญนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เดินทางมาเยือนประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบรับด้วยความยินดี และจะเดินทางมาเยือนไทยในโอกาสแรกที่อำนวย โดยนายกรัฐมนตรียังได้เสนอให้มีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งระหว่างไทยและสิงคโปร์ รวมทั้งเชิญขวนให้สิงคโปร์ร่วมลงทุนในด้านการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงภายในประเทศและอาเซียน

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ