นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม

ข่าวทั่วไป Friday October 17, 2014 13:47 —สำนักโฆษก

นายเหวิน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

วันนี้ (17 ต.ค. 57) เวลา 13.00 น. นายเหวินเติ๊นสุง (Nguyen Tan Dung) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไทยยินดีและพร้อมที่จะร่วมมือกับเวียดนามอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนของทั้งสองฝ่ายรวมถึงภูมิภาคอาเซียน ทั้งสองฝ่ายย้ำเจตนารมณ์ในการผลักดันประเด็นทวิภาคีที่ยังคั่งค้างให้มีความคืบหน้าและเกิดผลเป็นรูปธรรม ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ โดยให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาความเชื่อมโยง และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน

นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เสนอให้มีการขับเคลื่อนความร่วมมือต่างๆ ที่มีการตกลงกันไว้ อาทิ การประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนาม และคณะกรรมการต่างๆ ที่เคยมีมาก่อน ขอให้มีการส่งเสริมมูลค่าการค้าระหว่างกันให้มีมูลค่า 15,000 ล้านเหรียญ ภายในปี 2020 พร้อมเชิญชวนให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนามยิ่งขึ้น เร่งรัดแนวทางความร่วมมือด้านแรงงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีเวียดนามเชิญ นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนเวียดนามในโอกาสแรก นายกรัฐมนตรีเห็นพ้องที่จะมีการจัดการประชุมร่วมระหว่างไทยและเวียดนาม พร้อมผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายมูลค่าการค้าที่ได้กำหนดไว้ สำหรับการลงทุนของไทยในเวียดนาม ไทยพร้อมสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนาม โดยให้ตรงกับภาคอุตสาหกรรมที่เป็นความต้องการของเวียดนาม และจะให้การดูแลแรงงานชาวเวียดนามเป็นอย่างนี้ ผ่านกระบวนการลงทะเบียนเพื่อพิสูจน์สัญชาติ สำหรับอำนวยความสะดวกแก่แรงงานต่างด้าว และให้การดูแลด้านสวัสดิการอย่างเหมาะสม พร้อมเชิญชวนให้เวียดนามและไทยร่วมมือกันในการดูแลสินค้าเกษตร ยกระดับราคาสินค้าในภูมิภาคอาเซียน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ