“จักรมณฑ์” เอาแน่ลุยหลุมฝังกลบ จ.สระแก้ว เก็บข้อมูลเตรียมผุดนิคมฯ จัดการกากอุตสาหกรรมครบวงจร

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 2014 16:58 —สำนักโฆษก

รมว.อุตสาหกรรม จี้กากอันตรายจากโรงงานต้องมีระบบการจัดการอย่างถูกต้อง เตรียมออกนโยบายเร่งรัดนำกากเข้าระบบที่สามารถตรวจสอบได้ ย้ำต้องมีนิคมฯ บริหารจัดการกากอุตสาหกรรมครบวงจร เพื่อรองรับกากอุตสาหกรรมในระยะยาว 10-20 ปี

(17 ตุลาคม 2557) นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมได้เดินทางไปโรงงานโปรเฟสชั่นแนลเวสต์ เทคโนโลยี (1991) จำกัด (มหาชน) ที่อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว เพื่อตรวจสภาพพื้นที่และรับฟังปัญหาการประกอบกิจการกำจัดกากอุตสาหกรรมที่เป็นอันตราย โดยใช้วิธีบำบัดและฝังกลบ โรงงานแห่งนี้เป็นหนึ่งในสามของโรงงานทั้งหมดที่ประกอบกิจการฝังกลบกากอันตรายในประเทศไทย ส่วนอีกสองแห่งตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรีและจังหวัดสระบุรี

ทั้งนี้ โรงงานฝังกลบกากอันตรายเปรียบเสมือนสาธารณูปโภคสำคัญที่รองรับของเสียอันตรายจากโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากหากไม่มีการจัดการที่ถูกต้องตามหลักวิชาการก็จะสร้างอันตรายและผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม และมีปัญหาขยะอุตสาหกรรมตกค้าง หรือการลักลอบทิ้งในพื้นที่ต่างๆ ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้ตระหนังถึงความจำเป็นและความสำคัญทั้งมิติของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และได้มีแผนงานที่จะพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเพื่อการจัดการกากอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร โดยโครงการจะประกอบด้วยส่วนรวบรวม จัดเก็บ คัดแยก รีไซเคิล บำบัด (น้ำเสีย/ทำลายฤทธิ์/ปรับเสถียร) และกำจัด (เผาและฝังกลบ)กากอุตสาหกรรม เพื่อจัดการกากอุตสาหกรรมที่มีอยู่ในปัจจุบัน และสามารถรองรับกากอุตสาหกรรมที่จะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต 10-20 ปี โดยสามารถรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมได้

การลงพื้นที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในครั้งนี้ จะได้นำสภาพข้อเท็จจริงและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินกิจการ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบการพิจารณาในการพัฒนานิคมฯ บริหารจัดการกากอุตสาหกรรมดังกล่าว เบื้องต้นอาจจะมีมากกว่า 1 แห่ง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ