เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 2014 13:33 —สำนักโฆษก

นายชิเกะคะสุ ซะโต (H.E. Mr. Shigekazu Sato) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (20 ต.ค. 2557) เวลา 11.00 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1ทำเนียบรัฐบาล นายชิเกะคะสุ ซะโต (H.E. Mr. Shigekazu Sato) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนามีดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่ได้พบกับนายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในวันนี้และชื่นชมบทบาทของเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นที่มีส่วนร่วมในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นเสมอมา

ทั้งสองฝ่ายรู้สึกยินดีที่ความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นในด้านต่างๆดำเนินไปด้วยดี อาทิ การวิจัยและพัฒนา ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การถ่ายทอดเทคโนโลยีของผู้ประกอบการญี่ปุ่น การให้ทุนการศึกษา การสอนภาษาญี่ปุ่นในไทย โดยเฉพาะการจัดการกับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งไทยเล็งเห็นว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้นำในการบริหารจัดการ ไทยจึงมีความประสงค์ที่จะมีความร่วมมือกับญี่ปุ่นทางด้านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้เทคโนโลยี ทั้งนี้ไทยและญี่ปุ่นประสบความสำเร็จอย่างมากในความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ไทยจึงหวังว่าเทคโนโลยีการจัดการสังคมผู้สูงอายุจะเป็นอีกโอกาสสำคัญที่ไทยกับญี่ปุ่นจะประสบความสำเร็จบนพื้นฐานของการมีผลประโยชน์ร่วมกัน

ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทยมีความยินดีสนับสนุนเอกชนญี่ปุ่นที่มีความสนใจโครงการพัฒนาระบบรางรถไฟความเร็วสูงและระบบรางเขตเมืองของไทย ขณะเดียวกันญี่ปุ่นก็พร้อมให้ความร่วมมือในการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค โดยเฉพาะการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในเมียนมาร์

รองนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และยืนยันว่ารัฐบาลมีความตั้งใจจะร่วมมือในด้านต่างๆกับญี่ปุ่นต่อไป ซึ่งทางญี่ปุ่นเองได้แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองของไทยเป็นอย่างดี และหวังว่าจะมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ และพร้อมที่จะให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีหากจะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น ซึ่งฝ่ายไทยจะพิจารณากำหนดการเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการโดยเร็ว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ