ไทย-ญี่ปุ่นยืนยันความร่วมมืออย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 2014 13:35 —สำนักโฆษก

นายชิเกะคะสุ ซะโต (H.E. Mr. Shigekazu Sato) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (20 ต.ค. 2557) เวลา 15.30 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1ทำเนียบรัฐบาล นายชิเกะคะสุ ซะโต (H.E. Mr. Shigekazu Sato) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนามีดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่ได้พบกับนายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้รองนายกรัฐมนตรีได้พบกับผู้แทนพิเศษญี่ปุ่นรวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้า เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นจึงขอถือโอกาสนี้ติดตามประเด็น

เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นได้หยิบยกประเด็นที่นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้หารือกันระหว่างการประชุมอาเซม ที่อิตาลี อาทิ รถไฟความเร็วสูง การจัดการน้ำ โรงไฟฟ้า และดาวเทียม เป็นต้น ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าควรจะดำเนินการความร่วมมืออย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันในประเด็นโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ที่ภาคเอกชนญี่ปุ่นให้ความสนใจเป็นอย่างมากและต้องการให้ไทยช่วยผลักดันเมียนมาร์เข้าร่วมการเจรจา ทั้งนี้ไทยยินดีที่จะโน้มน้าวให้เมียนมาร์เห็นความสำคัญของการพัฒนาจากโครงการนี้ พร้อมทั้งเสนอให้ญี่ปุ่นลงทุนสร้างถนนในเมียนมาร์เพื่อเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีของญี่ปุ่นในพม่า และช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีมีความยินดีที่นักลงทุนญี่ปุ่นต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าของภูมิภาคอาเซียน และจากการที่บริษัทญี่ปุ่นที่ต้องการจะเข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่หรือโรงงานการผลิตในไทย ทางไทยพร้อมที่จะผ่อนปรนกฎเกณฑ์ทางด้านภาษีให้ทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ขณะเดียวกันก็พร้อมส่งเสริมสภาพแวดล้อมด้านการลงทุนสำหรับนักลงทุนญี่ปุ่นในระยะยาว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ