ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการทุกจังหวัดเร่งรณรงค์รักษาความสะอาดของบ้านเมือง หวังเห็นผลทั่วประเทศมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 2014 14:38 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 ต.ค. 57) ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายให้บุคลากรในสังกัดของกระทรวงมหาดไทยดำเนินการรณรงค์สร้างพฤติกรรมและจิตสำนึกของประชาชนในการทิ้งขยะเพื่อลดปริมาณขยะ และรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1. รณรงค์สร้างจิตสำนึกประชาชน เพื่อสร้างนิสัยในการรักษาความสะอาด และการทิ้งขยะมูลฝอยในภาชนะที่จัดเตรียมไว้ โดยประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนดูแลรักษาความสะอาด เริ่มตั้งแต่บ้านเรือน/ชุมชน โดยการรักษาความสะอาดของบ้านพักอาศัยทั้งในบ้านและหน้าบ้าน สร้างนิสัยในการรักษาความสะอาดและการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ตลอดจนการจัดกิจกรรมให้ประชาชนมีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึกของคนในชุมชน เช่น การจัดโครงการประกวดหน้าบ้านน่ามอง หรือชุมชนปราศจากขยะมูลฝอย เป็นต้น การรักษาความสะอาดในโรงเรียน/สถานศึกษา โดยการปลูกฝังค่านิยม/วินัยการรักษาความสะอาดและการทิ้งขยะให้แก่นักเรียน นักศึกษา ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดเวรรักษาความสะอาด ตลอดจนการจัดกิจกรรมการประกวดรักษาความสะอาดภายในโรงเรียน/สถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ในสถานที่ราชการหรือที่ทำการองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ทุกหน่วยงานรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งบริเวณภายในสำนักงาน ด้านหน้าสำนักงาน เส้นทางเข้า – ออก และให้จัดเตรียมภาชนะรองรับขยะให้เพียงพอ ตลอดจนจัดกิจกรรมรณรงค์ภายในหน่วยงานเพื่อสร้างวินัยในการรักษาความสะอาด ให้แก่ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างในสังกัด ทั้งนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ประชาชน ในสถานที่สาธารณะ/แหล่งท่องเที่ยว ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดเตรียมภาชนะรองรับขยะให้เพียงพอ จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนที่มาใช้บริการ รวมถึงนักท่องเที่ยวช่วยกันรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น สวนสาธารณะ ทางเดินเท้า ป้ายรถประจำทาง สถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น รวมไปถึงการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการของสถานประกอบการ/ห้างสรรพสินค้าให้รักษาความสะอาดในอาคารสถานที่และรณรงค์ให้ประชาชนผู้มาใช้บริการช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและการรับผิดชอบต่อสังคม

2. ด้านการจัดภาชนะรองรับขยะมูลฝอยให้เหมาะสมกับสถานที่ต่างๆ ได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหาภาชนะรองรับในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายต่างๆ อย่างเหมาะสม รวมทั้งให้จัดเจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะไปกำจัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่องไม่ให้มีขยะตกค้างในที่ชุมชน

3. ด้านการบริหารจัดการ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการรักษาความสะอาดและสุขอนามัยของชุมชนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และให้จังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการประชาสัมพันธ์รณรงค์สร้างจิตสำนึกประชาชนในการทิ้งขยะมูลฝอยและการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนภาคเอกชน สื่อมวลชน เป็นกรรมการ และท้องถิ่นจังหวัดเป็นเลขานุการ ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์รณรงค์สร้างจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดของบ้านเมืองอย่างยั่งยืน โดยอาจประสานความร่วมมือกับสื่อมวลชนเพื่อให้การรณรงค์เป็นไปอย่างกว้างขว้างในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนการจัดกิจกรรมการรักษาความสะอาดร่วมกับภาคเอกชน สมาคม ชมรม และมูลนิธิในโอกาสสำคัญอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ได้กำชับให้จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือว่าเรื่องการรักษาความสะอาดของบ้านเมือง เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยที่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันเร่งรัดดำเนินการให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้บ้านเมืองสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนทั้งประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ