เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday October 31, 2014 13:59 —สำนักโฆษก

นายฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ (Francesco Saverio Nisio) เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (31 ต.ค. 2557) เวลา 14.00 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ (Francesco Saverio Nisio) เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนามีดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่ได้พบกับนายฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลีในวันนี้ พร้อมทั้งขอบคุณที่อิตาลีให้การต้อนรับประเทศไทยเป็นอย่างดีในการประชุมอาเซม ณ นครมิลาน ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทยและการเป็นประตูสู่อาเซียนและเอเชียตะวันออก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาคเอกชนอิตาลีหากเข้ามาลงทุนในไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางของการผลิตและการค้ากับประชาคมอาเซียน

ระหว่างการหารือ เอกอัครราชทูตอิตาลีได้เชิญให้ไทยเข้าร่วมงาน World Expo Milano 2015 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศอิตาลีในปีหน้า ซึ่งนอกจากจะเอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจของไทยแล้ว ยังช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ และถือเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่แต่ละฝ่ายมีความชำนาญ โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ทั้งนี้เอกอัครราชทูตอิตาลีได้เสนอให้มีความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่ดูแลด้านท่องเที่ยวของไทยและบริษัทท่องเที่ยวในการจัดทำแพคเกจทัวร์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่จะเดินทางเข้าร่วมงาน World Expo ดังกล่าว ซึ่งฝ่ายไทยพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่และจะดำเนินการประชุมหารือกับอิตาลีในเรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ภาคเอกชนอิตาลีซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอวกาศ ยังมีความสนใจในการเข้าร่วมประมูลและลงทุนในโครงการต่างๆของไทย โดยเฉพาะดาวเทียม THEOS II ซึ่งประเทศไทยมีความเต็มใจยินดีสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

ด้านวัฒนธรรม เนื่องจากอิตาลีได้จัดกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมของอิตาลีในไทยอย่างสม่ำเสมอ จึงขอให้ไทยช่วยเหลืออิตาลีในการอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมในโอกาสต่อไป เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ในด้านการศึกษาทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษาระหว่างกันต่อไปเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทีดีต่อกันในอนาคต

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ