พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงมหาดไทย ประจำปี พ.ศ. 2557 ณ วัดสามพระยาวรวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Friday October 31, 2014 16:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (31 ต.ค. 2557) เวลา 14.00 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงมหาดไทย ประจำปี พ.ศ. 2557 โดยมีคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนบริษัท ห้างร้าน และประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วมในพิธีฯ ณ วัดสามพระยาวรวิหาร แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชนในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในปีพุทธศักราช 2557 กระทรวงมหาดไทยได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินเพื่อนำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ วัดสามพระยาวรวิหาร แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โดยในวันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 14.00 น. จะมีพิธีถวายเครื่องบริวารพระกฐินพระราชทาน ได้แก่ บาตร เครื่องอัฐบริขาร ตาลปัตรฯ และเครื่องไทยธรรม แด่พระสงฆ์รูปที่ครองผ้า และถวายเงินที่บริจาคร่วมโดยเสด็จพระราชกุศลแด่เจ้าอาวาส เพื่อถวายพระภิกษุ สามเณร และบำรุงพระอาราม พร้อมทั้งมอบเงินให้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสังเวช เพื่อเป็นทุนบำรุงการศึกษานักเรียนต่อไป

สำหรับประวัติของ “วัดสามพระยาวรวิหาร” เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่บริเวณถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร สัญนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และได้มีการก่อสร้างบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะมาโดยลำดับ จนถึงสมัยรัฐกาลที่ 3 ได้มีสามพระยาพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน คือ พระยาราชสุภาวดี พระยาราชนิกุล พระยาเทพวรชุน และยังมีพระยาเกษตรรักษา (บุญชู) หรือเดิมมีบรรดาศักดิ์เป็นพระยาพิพิธโภไคย ได้ร่วมกันก่อสร้างและบูรณปฏิสังขรณ์วัดนี้ขึ้นใหม่หมดทั้งอารามในราวปี พ.ศ. 2366 และเมื่อได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์เสร็จสมบูรณ์แล้ว ได้น้อมเกล้าฯ ถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นพระอารามหลวง และพระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “วัดสามพระยาวรวิหาร” ปัจจุบันมีพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม ป.ธ.9) เป็นเจ้าอาวาส และศาสนสถานที่สำคัญและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือและศรัทธาของพี่น้องประชาชน และอยู่คู่วัดสามพระยาวรวิหารมาอย่างยาวนาน ได้แก่ พระพุทธเกสร พระประธานในพระอุโบสถ ที่มีพระพุทธลักษณะที่งดงามมาก พระวิหาร (หลวงพ่อ

สมปรารถนา) ที่ตั้งอยู่ด้านขวาของพระอุโบสถ และ หลวงพ่อนั่ง หลวงพ่อนอน ซึ่งหลวงพ่อทั้งสององค์นี้ ภิกษุสามเณร และประชาชนนับถือกราบไหว้บูชาเป็นอย่างยิ่ง เวลาจะไปไหนมาไหน ผ่านไปมาจะต้องยกมือไหว้สักการะเป็นประจำ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ