เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Wednesday November 5, 2014 16:42 —สำนักโฆษก

นายฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ (Francesco Saverio Nisio) เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (5 พ.ย. 2557) เวลา 14.00 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ (Francesco Saverio Nisio) เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนามีดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับนายฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลีและแสดงความยินดีที่ได้พบเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทยในวันนี้และขอบคุณที่อิตาลีให้การต้อนรับประเทศไทยเป็นอย่างดีในการประชุมอาเซม ณ นครมิลาน ที่ผ่านมา

ด้านความร่วมมือด้านสังคม วัฒนธรรม และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน เอกอัครราชทูตอิตาลีกล่าวว่ามีนักเรียนชาวไทยศึกษาอยู่ในอิตาลีเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงความประสบความสำเร็จของความร่วมมือด้านการศึกษาเป็นอย่างดี ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายต่างตกลงสนับสนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนผ่านการท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษาและการกิจกรรมด้านวัฒนธรรมต่อไป เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างประชาชนไทยและอิตาลีให้มากยิ่งขึ้น

ระหว่างการหารือ เอกอัครราชทูตอิตาลีได้หยิบยกประเด็นที่มีนักโทษอิตาลีที่หลบหนีการจับกุมและถูกจับกุมตัวและจำคุกอยู่ในไทย โดยต้องการให้มีความร่วมมือในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อให้นักโทษกลับไปจำคุกต่อที่อิตาลี ทั้งนี้ฝ่ายไทยชี้แจงว่าไทยอยู่ระหว่างการปรับปรุงกฎหมายความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องอาญา ทำให้ไม่สามารถจัดทำความตกลงดังกล่าวกับประเทศใดๆได้ อย่างไรก็ตามไทยจะเร่งผลักดันและประสานงานในประเด็นนี้โดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตอิตาลีได้เชิญให้ไทยเข้าร่วมงาน World Expo Milano 2015 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศอิตาลีในปีหน้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจของไทย ยังช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งฝ่ายไทยยืนยันการเข้าร่วมงานและให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมงานครั้งนี้ เนื่องจากเป็นโอกาสที่ไทยจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับประเทศต่างๆในฐานะที่ไทยเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตอาหารที่สำคัญของโลก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ