พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา

ข่าวทั่วไป Tuesday November 4, 2014 16:44 —สำนักโฆษก

วันนี้ (4 พ.ย. 57) เวลา 15.00 น. ณ ศาลาภิรมย์ภักดี บริเวณสวนปาล์ม สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ซึ่งจัดขึ้น โดยความร่วมมือของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทยเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รณรงค์สร้างวินัยของคนในชาติในการรักษาความสะอาดของบ้านเมือง ภายในงานมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมงาน จำนวนประมาณ 4,000 คน

ในโอกาสนี้ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวแสดงเจตนารมณ์ของการจัดงานซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร รณรงค์สร้างจิตสำนึกและสร้างวินัยคนในชาติให้เมืองไทยเป็นเมืองสะอาด เริ่มที่กรุงเทพมหานครและทุกจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศ ในการช่วยกันดูแลความสะอาดของบ้านเมือง 1 เดือนจากนี้ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในระยะต่อไปจะขับเคลื่อนการรักษาความสะอาดปราศจากขยะให้เกิดความยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับที่มีหน้าที่โดยตรง เพื่อช่วยกันทำให้บ้านเมืองสะอาดอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

และพลเอก ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานในวันนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 และสร้างวินัยคนในชาติในการรักษาความสะอาดของบ้านเมือง โดยการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการจัดการขยะอย่างครบวงจร รวมถึงเพิ่มการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ ส่งเสริมบทบาทของหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชนและประชาชนในการร่วมรณรงค์รักษาความสะอาดของบ้านเมือง และยกย่องเชิดชูหน่วยงาน องค์กรปกครองท้องถิ่นให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ 1. การจัดแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานและชุมชนที่เป็นต้นแบบในการจัดการขยะอย่างครบวงจร 2. การจัดกิจกรรมสาธิตการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ และการจัดทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ และ 3. กิจกรรมสาระบันเทิงเชิงวิชาการ

จากนั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดโครงการว่าเป็นที่น่ายินดีที่หน่วยงาน ได้ร่วมกันจัดโครงการ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ขึ้น เนื่องจากปัจจุบันปัญหาขยะถือเป็นเรื่องใหญ่เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องร่วมมือกันแก้ไขให้ได้โดยเร็ว จากข้อมูลพบว่า ในปี 2556 มีปริมาณขยะมูลฝอยทั่วประเทศ จำนวน 26.77 ล้านตัน/ปี หรือประมาณ 73,355 ตัน/วัน และจากการสำรวจยังพบว่าคนไทยมีอัตราการผลิตขยะ 1.15 กิโลกรัม/คน/วัน สะท้อนให้เห็นว่าต้นเหตุแห่งปัญหาขยะนั้น คือ “คน” การจะแก้ไขปัญหาในระยะยาวจึงต้องแก้ที่คนเป็นหลัก ต้องสร้างวินัยให้เกิดขึ้นกับคนในชาติ เพื่อนำไปสู่การจัดการขยะที่ยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลได้มอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดทำแผนที่นำทาง (Road Map) การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก คือ 1. เร่งจัดการขยะมูลฝอยสะสมในสถานที่กำจัดขยะพื้นที่วิกฤติ 2. ให้มีรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับขยะที่เข้ามาใหม่ โดยเน้นการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และแปรรูปพลังงานจากขยะ 3. จัดระเบียบมาตรการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย และ 4. การสร้างวินัยของคนในชาติ มุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน ดังเช่นงานในวันนี้ และในลำดับต่อไปจะมีแนวร่วมจากอีกหลายกระทรวงที่จะร่วมดำเนินการไปด้วยกันเพื่อสร้างวินัยคนในชาติในการจัดการขยะซึ่งถือเป็นการแก้ที่ต้นเหตุ หากเราปรารถนาที่จะเห็นบ้านเมืองสะอาด คลองสวย น้ำใส สิ่งแวดล้อมดีมีคุณภาพ คงไม่สามารถปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งดำเนินการได้ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนในสังคมร่วมกัน ขอให้เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ในการสร้างวินัยให้กับตนเองเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆ คือ การทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทาง จากนั้น คือ การนำหลักการที่เรียกว่า 3R Reduce Reuse Recycle หรือ การลดทิ้ง ลดใช้ ใช้แล้วใช้ซ้ำ นำไปแปรรูปกลับมาใช้ใหม่ ลดการสร้างขยะให้เป็นภาระกับท้องถิ่น ที่สำคัญขอให้ทำอย่างจริงจังทำจนเป็นกิจวัตรไม่ช้าก็จะกลายเป็นนิสัยที่ดี สุดท้ายนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันดำเนินโครงการเมืองสะอาด คนในชาติมีสุขเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญ พระชนมพรรษา 87 พรรษา ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการถวายความจงรักภักดีในฐานะข้าแผ่นดิน และได้ทำสิ่งดีๆ ให้กับชาติบ้านเมืองและขอให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

จากนั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้ร่วมกิจกรรมลอยกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อรักษาความสะอาด ลดปริมาณขยะ รักษ์สิ่งแวดล้อม ในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ