ความร่วมมือไทย-แคนาดา สู่การเป็นสมาชิก Global Alliance for Chronic Diseases (GACD)

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 17:59 —สำนักโฆษก

วันนี้(6 พ.ย. 2557) เวลา 10.00 น. ดร.อแล็งค์ โบเดท์ (Dr.Alain Beaudet) ประธานสถาบัน Canadian Institute of Health Research (CIHR) และ ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวสร.) เข้าเยี่ยมคารวะ นายยงยุทธ์ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี หลังเสร็จสิ้นการหารือ นายยงยุทธ์ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ดร.อแล็งค์ โบเดท์ ประธานสถาบันCanadian Institute of Health Research และ ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ได้ร่วมกันแถลงข่าว สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับประธาน Canadian Institute of Health Research ที่เดินทางมาไทย เนื่องในโอกาสผสานความร่วมมือด้านการส่งเสริมการวิจัยสุขภาพ ซึ่งถือว่าไทยได้รับเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกจาก GACD ให้เป็นประเทศแรกให้ภูมิภาคอาเซียนที่ได้เข้าเป็นสมาชิก ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีหวังว่าในอนาคตประเทศอื่นๆในอาเซียนจะสามารถเข้าร่วมองค์กรนี้เช่นเดียวกัน

รองนายกรัฐมนตรีชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการวิจัยด้านสุขภาพและความร่วมมือของประเทศสมาชิกที่ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศและภูมิภาคอาเซียน รวมถึงการรักษาและป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่กลายมาเป็นปัญหาสุขภาพหลักของทั้งในระดับประเทศและระดับโลก เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต โรคสมอง โรคมะเร็ง ฯลฯ ที่ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ทั้งนี้องค์กร Global Alliance for Chronic Diseases หรือGACD เป็นองค์กรที่มุ่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือของสถาบันวิจัยด้านสุขภาพระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วกับประเทศกำลังพัฒนาทั้งหมด 10 ประเทศ รวมถึงไทย โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการวิจัยที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในประเทศกำลังพัฒนาและในชุมชนขาดแคลนของประเทศที่พัฒนาแล้ว

ประธานสถาบัน Canadian Institute of Health Research กล่าวถึงเหตุผลที่เชิญไทยให้เข้าร่วมการเป็นสมาชิก GACD ว่า ด้วยพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ของไทย ทำให้ไทยสามารถเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนและเป็นประตูสู่ประเทศอื่นๆนอกภูมิภาคได้ นอกจากนี้ไทยยังมีความพร้อมด้านสาธารณูปโภคและมีการสนับสนุนการวิจัยด้านสาธารณสุขอย่างสม่ำเสมอ

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขเน้นย้ำถึงศักยภาพและความพร้อมของไทยในการเข้าเป็นสมาชิก GACD สืบเนื่องจากไทยมีระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ทำให้ไทยมีความเชี่ยวชาญด้านจัดการสุขภาพที่สามารถต่อยอดให้การบริการด้านสาธารณสุขให้มีความยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อทั้งไทยและโลกต่อไป

ภายหลังการแถลงข่าว ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามความร่วมมือการเข้าเป็นสมาชิก GACD โดยคาดหวังให้มีความร่วมมือวิจัยจากการสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศกับประเทศไทยเพื่อเพิ่มขีดความเชื่อมั่นในการพัฒนาประเทศต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ