เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 17:59 —สำนักโฆษก

นายรอล์ฟ เพเทอร์ กอทท์ฟรีด ซุลเซอ (H.E. Mr. Rolf Peter Gottfried Schulze) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (06 พ.ย. 2557) เวลา 10.00 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายรอล์ฟ เพเทอร์ กอทท์ฟรีด ซุลเซอ (H.E. Mr. Rolf Peter Gottfried Schulze) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนาดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้พบกับเอกอัครราชทูตเยอรมนีในวันนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-เยอรมนี โดยรองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตเยอรมนีต่างเห็นพ้องว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทย-เยอรมนีดำเนินไปด้วยความราบรื่นทั้งในระดับรัฐบาลและระดับประชาชน ทั้งสองฝ่ายควรเดินหน้าและสานต่อความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและผลักดันประเด็นต่างๆ ที่ไทยและเยอรมนีสนใจร่วมกันต่อไป

สำหรับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ เอกอัครราชทูตเยอรมนีมีความประสงค์ให้บรรลุการเจรจาการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างไทย-สหภาพยุโรปโดยเร็ว รวมถึงแสดงความสนใจในการประมูลโครงการรถไฟรางคู่ (Dual track)ของไทย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตเยอรมนีต่างเห็นพ้องว่า การมีส่วนร่วมในโครงสร้างพื้นฐานทางด้านระบบคมนาคมขนส่งของไทย จะช่วยเพิ่มพูนประโยชน์ทางด้านการลงทุนให้ไทยและเยอรมนีได้ในอนาคต

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงต่อเอกอัครราชทูตเยอรมนีว่า รองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยอรมนีเพื่อหารือกับนักธุรกิจของเยอรมนีในวันที่ 16 พ.ย. 2557 โดยมีเป้าหมายสองประการ ประการแรกคือการหารือกับเยอรมนีในการเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในการทำเหมืองโพแทสเซียม เพราะประเทศไทยนับได้ว่าเป็นประเทศที่มีโพแทสเซียมมากที่สุดในเอเชีย ซึ่งหากนำโพแทสเซียมมาผลิตเป็นสินค้าจะทำให้เกิดประโยชน์อย่างมากต่อเศรษฐกิจไทย และทางเยอรมนีก็มีความเชี่ยวชาญในการทำเหมืองโพแทสเซียมที่มีประสิทธิภาพและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ประการที่สอง คือ การเชิญชวนบริษัท Volkswagen ให้เข้ามาผลิตรถยนต์อีโคคาร์ในไทย โดยรถยนต์อีโคคาร์ของ Volkswagen ซึ่งมีความหรูหรา จะช่วยเพิ่มเติมภาพลักษณ์ให้วงการรถยนต์อีโคคาร์ของไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ