นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวทั่วไป Sunday November 9, 2014 11:17 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายสี จิ้นผิง (Mr. Xi Jinping) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22

วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2557) เวลา 16.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายสี จิ้นผิง (Mr. Xi Jinping) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังเสร็จสิ้นการหารือ ร้อยเอกยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงสรุปผลการหารือ ดังนี้

ประธานาธิบดีจีน ขอให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถึงความปรารถนาดี และคำถวายพระพร ของประธานาธิบดีจีนแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ไทย-จีน ที่มีความใกล้ชิดผูกพันกันมายาวนาน มีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างต่อเนื่อง ในทุกระดับ โดยเฉพาะการเสด็จ ฯ เยือนจีนของพระบรมวงศานุวงศ์ไทย ซึ่งปีหน้า 2558 ความสัมพันธ์ไทย-จีน จะครบรอบ 40 ปี และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ซึ่งจะเป็นโอกาสพิเศษที่ทั้งสองประทศจะร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง นอกจากนี้ ในปลายเดือนนี้ จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JC เศรษฐกิจไทย-จีน ครั้งที่ 3 อีกด้วย

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวชื่นชมยุทธศาสสตร์ของจีนในการพัฒนาเส้นทาง R3A เชื่อมต่อจากนครคุนหมิงมายังกรุงเทพ และการพัฒนาเส้นทางระบบรางมาถึงบริเวณชายแดน เพื่อเตรียมเชื่อมต่อไปถึงลาว ซึ่งไทยและจีนจะร่วมมือกันในการพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมในภูมิภาคให้เต็มศักยภาพ ซึ่งจีนได้มีความริเริ่มเส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเล รวมทั้งยังมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของภูมิภาค อาทิ การแก้ไขปัญหาความยากจน การบริการ ด้านสาธารณสุข การศึกษาและการแก้ปัญหายาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับความร่วมมือด้านรถไฟ ยินดีที่จะร่วมมือกับจีนในการพัฒนารถไฟทางคู่เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงจีน ไทยและประเทศในภูมิภาค โดยอาจนำไปหารือให้มีผลเป็นรูปธรรมในกรอบการหารือไทย-จีน ที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณจีนที่นำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลไม้ ข้าวหอมมะลิและยางพารา โดยทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือต่อไปเพื่อลดปัญหาและอุปสรรคด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน

ด้านการศึกษา ไทยและจีนเห็นพ้องขยายความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม เนื่องจากจีนมีความเจริญก้าวหน้าโดยอาจจัดเวทีให้นักวิทยาศาสตร์ได้พบปะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งขอให้จีนช่วยสนับสนุนด้านการพัฒนาระบบอาชีวศึกษา

นากยรัฐมนตรียังได้กล่าว เชิญนายกรัฐมนตรีจีนเข้าร่วมอย่างเป็นทางการการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (Great Mekong Subregion- GMS Summit) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม GMS Summit ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2557 นี้ โดยไทยจะผลักดันประเด็นเรื่องการพัฒนา Transport Corridors ให้เป็น Economic Corridors การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษข้ามพรมแดน การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการขนส่งและการป้องกันการลักลอบการค้ามนุษย์ด้วย

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ