สคร. จัดประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2558

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 13:24 —สำนักโฆษก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2558 โดยมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นเลขานุการ คนร. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 พฤษจิกายน 2557

โดยคณะกรรมการนโยบายกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2557 ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลนโยบายของรัฐวิสาหกิจในภาพรวมทั้งหมดได้มีการจัดประชุม คนร. ครั้งที่ 1/2558 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานของรัฐวิสาหกิจ คนร. ได้เห็นชอบหลักการการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (กองทุนรวมฯ) (Infrastructure Fund) ของ กฟผ. อายุโครงการ 20 ปี ซึ่งถือเป็นโครงการกองทุนรวมโครงพื้นฐานโครงการแรกของรัฐวิสาหกิจ โดยคาดว่า จะสามารถระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ได้ที่ระดับประมาณ 20,000 ล้านบาท และระยะเวลาเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมฯ ดังกล่าวจะอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 โดยโครงการกองทุนรวมฯ กฟผ. ดังกล่าวจะสามารถใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ของรัฐวิสาหกิจอื่นต่อไป ทั้งนี้ การระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้รัฐบาลสามารถลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศได้มากขี้น ตลอดจน เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกหนึ่งในการออมแก่ประชาชน

2. การดำเนินการของคณะอนุกรรมการฯ สืบเนื่องจากการบังคับใช้ระเบียบ มีผลให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คณะกรรมการฯ) และคณะอนุกรรมการที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการฯ ทั้ง ๓ ต้องถูกยกเลิกไป ดังนั้น เพื่อให้เกิดการดำเนินการที่ต่อเนื่องของคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 3 ชุดของ คนร.(คณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ คณะอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ และคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบกำกับดูแลและระบบบรรษัทภิบาลของรัฐวิสาหกิจ) ในช่วงเวลาภายหลังระเบียบฯ มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2557 จนถึงวันที่ คนร. มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ มีผลบังคับใช้ได้อย่างถูกต้อง คนร. จึงมีมติรับรองการปฏิบัติหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯทั้ง 3 ชุดดังกล่าว โดยได้มอบหมายให้ดำเนินการ ดังนี้

1) มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (ด้านเศรษฐกิจ) เป็นประธานในการเจรจาหารือร่วมกันระหว่างคณะอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ และกระทรวงเจ้าสังกัด เพื่อพิจารณากำหนดยุทธศาสตร์ ทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจนของรัฐวิสาหกิจ โดยเริ่มจากรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง (โรงงานไพ่ องค์การสุรา และโรงงานยาสูบ) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำกับดูแลด้านนโยบายของรัฐวิสาหกิจ สาขาเกษตร 5 แห่ง เพื่อพิจารณาทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจนของรัฐวิสาหกิจนำเสนอ คนร. ในลำดับต่อไป

2) สำหรับแผนการแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจรายแห่ง คนร. ได้สั่งการมอบหมายให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ ดำเนินการจัดประชุมหารือระหว่างกระทรวงคมนาคม ประธานกรรมการ และกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมในคณะกรรมการ ร.ฟ.ท และ ขสมก. เพื่อร่วมกันพิจารณากำหนดบทบาทและทิศทางการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง ให้ชัดเจน รวมทั้งพิจารณากำหนดแนวทางการจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาองค์กรที่เหมาะสม และนำเสนอ คนร. ต่อไป

3. การสร้างความโปร่งใสในการลงทุนและการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐคนร. ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพในการจัดทำและลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact ของโครงการจัดซื้อรถโดยสาร NGV ของ ขสมก. รวมถึง โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายของ รฟม.อย่างเป็นทางการ รวมทั้ง จัดให้มีผู้สังเกตการณ์อิสระ (Independent External Observer) ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างสำหรับขั้นตอนที่สำคัญในการนำ CoST มาดำเนินการปรับใช้ในเรื่องของโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของประเทศไทยจะต้องมีการจัดทำแนวทางและเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล ซึ่งจะสอดคล้องกับหลักการของ CoSTและเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของ สคร. ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการรวบรวมกรอบการเปิดเผยข้อมูล ที่ประเทศไทยมีในปัจจุบัน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในเบื้องต้นเพื่อให้เห็นภาพรวมของการก่อสร้างภาครัฐ สำหรับใช้เป็นกรอบ (การทำ Scoping Study) เพื่อนำเสนอ คนร. พิจารณาอนุมัติต่อไป

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ