บอร์ด กนอ. ไฟเขียวงบประมาณปี’58 ลุยกิจกรรมด้าน CSR เพื่อสังคม ยกระดับสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

ข่าวทั่วไป Monday November 10, 2014 17:31 —สำนักโฆษก

บอร์ด กนอ. อนุมัติ งบประมาณการดำเนินงานด้าน CSR ประจำปีงบประมาณ 2558 ขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อสังคมยกระดับสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เดินหน้าสร้างความเข้าใจไปยังชุมชนรอบนิคมฯจัดตั้งใหม่

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (บอร์ด กนอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบอนุมัติงบประมาณประจำปี 2558 ในวงเงิน 29 ล้านบาท เพื่อ กนอ.ดำเนินงานด้านกิจกรรมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ภายใต้ ยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ด้านสังคม ด้านสุขภาพ และด้านเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งจะทำการต่อยอดกิจกรรม ที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการสร้างความพึงพอใจของชุมชนโดยรอบนิคมฯทั้งนิคมฯเดิม และชุมชนที่อยู่ในพื้นที่รอบนิคมฯที่จะจัดตั้งนิคมฯใหม่ และการเสริมสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรด้าน CSR โดยมีกลยุทธ์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร คือ C-S-R : Care –Share –Raise อยู่ภายใต้โครงการ “IEAT for Life” ซึ่งดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ทั้งนี้ Care กลยุทธ์ในการขับเคลื่อนในด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีแผนดำเนินงานจัดกิจกรรมภายใต้ โครงการ“รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม” ซึ่งจะให้ความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับการใช้น้ำในภาคอุตสาหกรรม และภาคครัวเรือนในพื้นที่นิคมฯ ซึ่งเบื้องต้นได้วางแนวทางการจัดการน้ำไว้ 3 ระดับ คือ ระดับต้นน้ำ คือ การสร้างฝาย การปลูกป่ารักษาต้นน้ำ ระดับกลางน้ำ การอนุรักษ์คูคลองรอบนิคมฯ ส่วนระดับปลาย รณรงค์ให้มีกิจกรรมสร้างให้ความรู้ในเรื่องการเห็นคุณค่าของน้ำ และการประหยัดน้ำ รวมถึงการ รีไซเคิลน้ำกลับมาใช้ใหม่อีก เป็นต้น

Share กลยุทธ์ในการขับเคลื่อนองค์กร ภายใต้โครงการ “กนอ.ให้ชีวิตด้วยโลหิตอุตสาหกรรม ” และ “กนอ. ร่วมใจ มอบอุปกรณ์การแพทย์” เนื่องจากว่าภาคอุตสาหกรรมมีจำนวนประชากรที่ค่อนข้างมาก และ มีศักยภาพในการที่สามารบริจาคโลหิตได้ ซึ่งโครงการนี้จะทำควบคู่ไปกับการมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่ออำนวยประโยชน์ให้แก่ชุมชนได้รับการดูแลอย่างดี

Raise การขับเคลื่อนองค์กร โดยอยู่ภายใต้โครงการ “กนอ. มอบโอกาส วาดฝัน ปันอาชีพ” เพื่อยกระดับการศึกษาเยาวชนในประเทศ ตลอดจนอาชีพ วิสาหกิจชุมชน และผู้ด้อยโอกาสในสังคมได้มีงาน และรายได้ให้กับครอบครัวต่อไป

นอกจากนั้น กนอ.ยังมีกิจกรรมต่างๆที่จะดำเนินงานต่อเนื่อง เช่น 1. โครงการ Green Network (CSR ECO Envi &Safety Network) เป็นโครงการต่อยอดจากโครงการ ECO & CSR Network เพื่อสร้างเครือข่ายการดำเนินงานการพัฒนาอุตสาหกรรมสู่การเป็นเมืองเชิงนิเวศโรงงาน ชุมชน สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน 2.โครงการ “ ECO for Life” เป็นกิจกรรมที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อประกวดเฟ้นหาผู้ที่มีความสามารถ ในการประดิษฐ์หรือมีไอเดียในเรื่องการนำสิ่งเหลือใช้จากพื้นที่นิคมฯกลับมาเพิ่มมูลค่าโดยสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนรอบนิคมฯ โดยความร่วมมือของนิคมฯ โรงงาน และชุมชน 3.โครงการ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยให้ชุมชนในพื้นที่นิคมฯต่างๆได้มีส่วนร่วมการบริหารจัดการและกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยภายในโรงงาน โดยคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อเข้าตรวจเยี่ยมโรงงานในนิคมฯตามโครงการธงขาวดาวเขียวและมีส่วนร่วมในการประชุมกำกับดูแลในโครงการการมีส่วนร่วมของประชาชนการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโรงงาน ในนิคมฯ (EIA Monitoring)

“ในรอบปีที่ผ่านมา กนอ.ได้ดำเนินงานกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR เป็นไปตามแผนงานยุทธศาสตร์ ในการดำเนินงานทั้ง 4 ด้าน ซึ่ง กนอ.ยังมุ่งเน้นและให้ความสำคัญการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล คือ ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ การเปิดเผยข้อมูล และตลอดจนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อภาคอุตสาหกรรม สังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม สามารถดำเนินธุรกิจและอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลซึ่งกันและกัน”นายวิฑูรย์ กล่าวสรุป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ