รมต.นร.ม.ล.ปนัดดาฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Monday November 10, 2014 18:00 —สำนักโฆษก

คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) มีมติเห็นชอบในหลักการห้ามขายและห้ามให้บริการ "บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า" พร้อมห้ามขายสินค้า "ภาชนะหรือเครื่องใช้สำหรับบรรจุหรือสัมผัสอาหารที่ผลิตจากสารยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์" เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัย

วันนี้ (10 พ.ย. 57) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมอรรถไกรวัลวที สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ม.ล.ปนัดดา ดิสกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 3/2557 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ จากภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งมีเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นกรรมการและเลขานุการ สรุปผลการประชุมที่สำคัญได้ดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบ การปรับปรุงบัญชีอัตราค่าปรับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาจัดทำกฎหมายลำดับรอง เพื่อรองรับการประกาศพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556 การตั้งคณะกรรมการพิจารณาจัดทำโครงการภาพยนตร์โฆษณาดีเด่นทางโทรทัศน์เพื่อผู้บริโภค การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาจัดทำโครงการสายลับ ... ตรวจจับโฆษณา การแต่งตั้งอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในระดับจังหวัดและท้องถิ่น การดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจด้านสินค้าและบริการ จำนวน 6 เรื่อง การดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 16 เรื่อง รวมทั้งมีเรื่องที่ได้ดำเนินการและยุติเรื่องไปแล้ว จำนวน 21 เรื่อง

ในตอนท้ายของการประชุมฯ ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบ เรื่องการห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า "บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า" โดยอยู่ในระหว่างดำเนินการออกคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เรื่อง ห้ามขายหรือให้บริการสินค้าดังกล่าว ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าดังกล่าวดังนี้ "บารากู่หรือบุหรี่ไฟฟ้า" หมายความว่า อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ที่ทำให้เกิดแหล่งกำเนิดควัน ละอองไอน้ำหรือไอระเหยในลักษณะคล้ายควันบุหรี่ ไม่ว่าจะกระทำด้วยวัตถุใด ซึ่งใช้สำหรับสูบในลักษณะเดียวกับการสูบบุหรี่ ส่วน "ตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า" หมายความว่า สาร สารสกัดหรือสิ่งอื่นใดที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควัน ละอองไอน้ำ หรือไอระเหย เพื่อใช้สำหรับบารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า

ทั้งนี้ ให้หมายความรวมไปถึง พืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมักที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควัน ละอองไอน้ำหรือไอระเหยสำหรับบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบการธุรกิจซึ่งประสงค์จะขาย ผลิตเพื่อขาย หรือให้บริการสินค้าเหล่านั้น กรุณายื่นคำขอต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเร็วที่สุด เพื่อดำเนินการทดสอบหรือพิสูจน์สินค้าหรือบริการดังกล่าวว่า สินค้าหรือบริการนั้นไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค รวมทั้ง ให้ดำเนินการทดสอบหรือพิสูจน์ให้สามารถรู้ผลได้ภายในสามสิบวัน นับตั้งแต่วันที่คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ประกาศในราชกิจนุเบกษาแล้ว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ ร่างคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เรื่อง ห้ามขายสินค้า "ภาชนะหรือเครื่องใช้สำหรับบรรจุหรือสัมผัสอาหารที่ผลิตจากสารยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์" เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัย โดยถ้วยหรือชามพลาสติกราคาถูกที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งไม่ระบุยี่ห้อหรือฉลากสินค้าใด ๆ มักจะเป็นภาชนะหรือเครื่องใช้สำหรับบรรจุหรือสัมผัสอาหารที่ผลิตจากสารยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก ปนัดดา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ