ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ต้อนรับนายกรัฐมนตรีท่ามกลางพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2014 13:49 —สำนักโฆษก

นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา กล่าวต้อนรับและแนะนำพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อผู้นำชาติอาเซียนในฐานะผู้นำใหม่ที่เพิ่งเข้าร่วมประชุมอาเซียนเป็นครั้งแรก ระหว่างการกล่าวเปิดในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25

วันนี้ (12 พ.ย.57) เวลา 09.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติเมียนมา กรุงเนปยิดอ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 25 โดยมีนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา รอให้การต้อนรับผู้นำประเทศต่างๆ ที่เดินทางมาถึงศูนย์การประชุม ก่อนที่ผู้นำทั้งหมด จะเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนอย่างเป็นทางการ

จากนั้นประธานาธิบดีเมียนมาในฐานะประธานอาเซียนได้กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุม เริ่มจากแนะนำพลเอก ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำใหม่ที่เพิ่งเข้าร่วมการประชุมอาเซียนเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้กล่าวถึงการประชุมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ว่าเป็นการสะท้อนถึงความมุ่งมั่นและความพยายามของอาเซียน เพื่อย้ำถึงเจตนารมณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งอาเซียนจะเสริมสร้างความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกภูมิภาคให้มากขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามแผนโรดแมปประชาคมอาเซียน ทั้งนี้ อาเซียนจะเดินหน้ากำหนดวิสัยทัศน์ภายหลังปี 2558 หลังจากเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปีหน้า

โดยหัวข้อหลักของการประชุมในปีนี้ คือ การก้าวไปข้างหน้าสู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวและประชาคมที่สงบสุขและเจริญรุ่งเรือง ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีเมียนมาได้ทบทวนถึงความสำเร็จและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอาเซียน รวมทั้ง ประณามการยิงเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน เอ็มเอช 317 และความรุนแรงที่เกิดจากการก่อการร้าย

ด้านเศรษฐกิจ ประธานาธิบดีเมียนมา กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะมีความไม่แน่นอน แต่การบริโภคภายในประเทศอาเซียนยังคงแข็งแกร่ง และคาดว่าปีหน้า เศรษฐกิจอาเซียนจะเติบโตขึ้นร้อยละ 5

ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีเมียนมาได้ย้ำถึงความร่วมมือในระดับต่อไป ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.ความร่วมมือในการส่งเสริมวัฒนธรรมร่วมกัน สร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจระหว่างกัน เพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพ 2.ส่งเสริมให้อาเซียนมีบทบาทและเป็นกลไกสำคัญในระดับภูมิภาครวมทั้งเวทีโลก 3.ความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ลดความยากจน ลดช่องว่างการพัฒนา และ 4.ส่งเสริมให้อาเซียนปรับตัวเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน เพื่อให้อาเซียนสามารถร่วมมือกับประเทศภายนอกภูมิภาค โดยเฉพาะการเผชิญหน้าต่อความท้าทายของโลก เช่น ภัยพิบัติ ภัยคุกคาม การก่อการร้าย โรคระบาด วิกฤตอาหารและพลังงาน เป็นต้น

จากนั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและผู้นำอาเชียน ได้ร่วมกันถ่ายรูปหมู่บนเวที ก่อนที่จะรับชมทางแสดงทางวัฒนธรรมที่ทางเมียนมาจัดขึ้น และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 25

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ