โฆษกรัฐบาลเผย ครม.มีมติเห็นชอบร่างความร่วมมือด้านการพัฒนารถไฟระหว่างไทย – จีน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 25, 2014 14:35 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 พ.ย.57) เวลา 14.40 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบต่อการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระบบรางในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 เป็นความร่วมมือด้านการพัฒนารถไฟระหว่างไทย – จีน วันนี้กระทรวงคมนาคม ได้นำร่าง MOU ความร่วมมือไทย – จีน ดังกล่าวเสนอที่ต่อประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องการสร้างทางรถไฟ ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็ได้มีมติเห็นชอบร่าง MOU ดังกล่าวแล้ว โดยร่างดังกล่าวจะเป็นการสร้างรถไฟทางคู่ขนาดมาตรฐานมาตรฐาน Standard Kate เส้นทางหนองคาย – นครราชสีมา – แก่งคอย –ท่าเรือมาบตาพุด ความยาว 734 กิโลเมตร และเส้นทาง แก่งคอย – กรุงเทพมหานคร ประมาณ 133 กิโลเมตร เป็นความร่วมมือในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล

รวมทั้งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน โดยฝ่ายไทย คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนา เป็นผู้ประสานงานส่วนนี้ ขณะที่ฝ่ายจีน จะเป็นประธาน National development and Reform Commission หรือคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องก็จะไปดำเนินการเจรจาในรายละเอียดในเรื่องของข้อมูลต่าง ๆ เช่น เรื่องการสำรวจ การออกแบบ แนวทางความร่วมมือการสร้างตั้งแต่ฐานรางและระบบ เป็นต้น โดยจะใช้กฎระเบียบของคู่สัญญามาดำเนินการพิจารณา

นอกจากนั้น จะมีการดำเนินการในลักษณะร่วมทุน ซึ่งจะมีลักษณะอย่างไร ทางคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจะไปพิจารณากันต่อไป

สำหรับร่าง MOU ดังกล่าวจะเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ