รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กหญิงกตัญญูดูแลแม่และยายพิการ ที่จังหวัดชัยภูมิ พร้อมเผยการจัดระเบียบคนขอทานในพื้นที่กรุงเทพฯ รอบที่ ๒ ครบ ๗ วัน มีขอทานจำนวน ๑๙๑ คน

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 2014 16:55 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๖ พ.ย.๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๔๙/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงาน ในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีเด็กหญิงอายุ ๑๕ ปี ยอดกตัญญูสู้ชีวิต ฐานะยากจน หารายได้เลี้ยงดูมารดา อายุ ๔๐ปี ที่ป่วยเป็นโรคทางสมอง กล้ามเนื้ออ่อนแรง หูหนวก และดูแลยาย อายุ ๗๕ ปี ป่วยเป็นอัมพาต พิการตาบอดทั้งสองข้าง ที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจากกรณีดังกล่าวตนได้กำชับเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยภูมิ (สนง.พมจ.ชัยภูมิ) ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือเด็กเพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องและดูแลด้านการรักษาพยาบาลแม่และยายของเด็กในระยะยาว ส่วนกรณีพบเด็กชายอายุ ๕ ขวบ ป่วยด้วยโรคประหลาดตั้งแต่กำเนิด คล้ายเด็กดักแด้ ผิวหนังเป็นสีดำคล้ำ ตกสะเก็ดเป็นแผ่น ทั่วทั้งตัวและมีเลือดไหล อยู่กับมารดา อายุ ๓๑ ปี ถูกเลิกจ้างงาน ไม่มีรายได้ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์จากกรณีดังกล่าวตนได้สั่งการให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุตรดิตถ์ (สนง.พมจ.อุตรดิตถ์)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลด้านการรักษาพยาบาลเด็กชายดังกล่าว รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แม่เด็กได้ประกอบอาชีพมีรายได้ดูแลตนเองและลูกต่อไป

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมครั้งนี้ ยังมีการรายงานผลการจัดระเบียบคนขอทานในพื้นที่กรุงเทพฯ รอบที่ ๒ ครบ ๗ วัน ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๕ พ.ย. ๕๗ พบขอทานที่เข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบคนขอทานจำนวนทั้งสิ้น ๑๙๑ คน แบ่งเป็นชาย ๙๘ คน เป็นหญิง ๖๙ คน เป็นเด็กชาย ๑๓ คน และเป็นเด็กหญิง ๑๑ คน โดยเป็นขอทานคนไทยจำนวน ๙๔ คน เป็นขอทานต่างด้าวจำนวน ๙๗ คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีขอทานที่เป็นคู่แม่ลูกจำนวน ๒๐ คู่ โดยอยู่ในขั้นตอนประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์ความเป็นแม่ลูก ทั้งนี้ ตนได้กำชับเจ้าหน้าที่เร่งขยายผลการจัดระเบียบคนขอทานไปยังต่างจังหวัดต่อไป

"นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการรายงานผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ ๒๕ พ.ย.๕๗ ที่ผ่านมา ซึ่งครม.มีมติอนุมัติเพิ่มอัตราเบี้ยความพิการให้แก่ผู้พิการ จากเดิม ๕๐๐ บาท เป็น ๘๐๐ บาท มีผลตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ เป็นต้นไป โดยมีคนพิการที่จะได้รับสิทธิ์จำนวนกว่า ๑,๓๐๐,๐๐๐ คน ทั่วประเทศ และครม.ยังเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.หอพัก พ.ศ..... โดยมีการเพิ่มเติมจากพ.ร.บ.เดิม คือ ให้แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพัก เพื่อดูแลจัดระเบียบหอพักเข้มงวดมากขึ้น และต้องจดทะเบียนหอพักเมื่อมีการให้เช่าตั้งแต่ ๑ คนขึ้นไป” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ