กระทรวงมหาดไทยเตรียมจัดงาน “วันดำรงราชานุภาพ” เพื่อน้อมรำลึกถึงสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์ปฐมเสนาบดี พร้อมถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน

ข่าวทั่วไป Monday December 1, 2014 13:02 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 57 ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2544 กำหนดให้วันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย เป็น “วันดำรงราชานุภาพ” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านที่ได้ทรงบำเพ็ญประโยชน์ต่อประเทศชาตินานัปการ

กระทรวงมหาดไทย จึงได้กำหนดจัดงาน “วันดำรงราชานุภาพ” ประจำปี 2557 ขึ้น โดยกำหนดให้มีพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในวันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม 2557 และจัดให้มีกิจกรรมสำคัญต่างๆ ดังนี้

เวลา 07.00 น. พิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ณ บริเวณหน้าศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีผู้แทนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และประชาชนเข้าร่วมในพิธี

เวลา 07.30 น. ปลัดกระทรวงมหาดไทย วางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงาน และผู้มาร่วมในพิธี

เวลา 07.45 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สักการะและถวายพวงมาลัยบูชาศาลพระชัยมงคลและศาลพระกาฬไชยศรี วางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ หลังจากเสร็จพิธีพราหมณ์อ่านคำบวงสรวงแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวคำสดุดีสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ และพบพระญาติของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ พร้อมทั้งเดินตรวจเยี่ยมข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด

เวลา 08.30 น. ประกอบพิธีสงฆ์ ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลถวายแด่สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ตลอดจนผู้มีพระคุณและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงมหาดไทย ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องไทยธรรม และภัตตาหารแก่พระภิกษุสงฆ์

เวลา 09.30 น.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ได้รับรางวัลนายอำเภอแหวนเพชร ประจำปี 2557 จำนวน 11 รางวัล ปลัดอำเภอดีเด่น (ปลัดอำเภอแหวนทองคำ) ประจำปี 2557 จำนวน 12 รางวัล สำนักทะเบียนดีเด่น ประจำปี 2557 จำนวน 40 รางวัล และคณะกรรมการหมู่บ้านที่มีผลงานโดดเด่น (บ้านฉัน มีดี) ประจำปี 2557 จำนวน 18 รางวัล ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ เวลา 10.30 น. กระทรวงมหาดไทยได้จัดให้มีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อปลูกฝังอุดมการณ์ในการปฏิบัติราชการ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และมุ่งมั่นที่จะเป็นข้าราชการที่ดี พร้อมปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชนและประเทศชาติสืบไป

ต่อจากนั้น เวลา 13.30 น. กระทรวงมหาดไทยได้จัดให้มีพิธีรับสัญญาบัตรยศกองอาสารักษาดินแดน และเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” ซึ่งพิธีดังกล่าวจัดขึ้น เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็น “นายกองใหญ่” กองอาสารักษาดินแดน ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2557 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดนกระทรวงมหาดไทย อัญเชิญพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร.ประดิษฐานบนเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” เพื่อมอบให้แก่ผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน และผู้ประกอบคุณประโยชน์ต่อกิจการกองอาสารักษาดินแดน สำหรับเป็นเครื่องเตือนใจให้ตระหนักถึงภารกิจหน้าที่ในการรักษาดินแดนไว้ยิ่งกว่าชีวิต ซึ่งในปีนี้กระทรวงมหาดไทย โดยกองอาสารักษาดินแดน ได้จัดพิธีรับสัญญาบัตรยศกองอาสารักษาดินแดน และเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” ขึ้นที่ห้องรับรองกระทรวงมหาดไทย โดยมีผู้เข้ารับเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” จำนวน 9 ราย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ