พิธีลงนามความร่วมมือด้านการฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมสาขานิวเคลียร์

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2014 10:17 —สำนักโฆษก

วันนี้ (24 ธันวาคม 2557) เวลา 09.00 น. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สชวท.) ภาควิชาวิศวกรรมนิวเคลียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามความร่วมมือด้านการฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมสาขานิวเคลียร์ เพื่อส่งเสริมและควบคุมการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมสาขานิวเคลียร์ และยกระดับการพัฒนาประเทศทางด้านนิวเคลียร์ให้มีมาตรฐานสากล โดยมีผศ.ดร.กอปร กฤตยากีรณ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายนิรุจน์ อุทธา นายกสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร.สมพร จองคำ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์วิทยาลัย รศ.ดร.ชัยณรงค์ เชิดชู นายกสมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงนามความร่วมมือดังกล่าว ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายนิรุจน์ อุทธา นายกสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึง ความร่วมมือด้านการฝึกอบรมว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์ขึ้นเพื่อพัฒนาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมสาขานิวเคลียร์ ในการยกระดับการพัฒนาประเทศทางด้านนิวเคลียร์ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมสาขานิวเคลียร์มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากลตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพดังกล่าว

ดร.สมพร จองคำ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ กล่าวถึงบทบาทของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กับความร่วมมือในการจัดฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมสาขานิวเคลียร์ ที่สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ มีภารกิจการวิจัยพัฒนาบริหารจัดการ การเดินเครื่องปฏิกรณ์และอุปกรณ์นิวเคลียร์ และบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ สนับสนุน ส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ ให้เป็นไปด้วยความปลอดภัยถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งพัฒนาเครือข่ายและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่และสร้างความเข้าใจให้เกิดการยอมรับ และประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดย สทน. และ สชวท. จะร่วมมือในการกำหนดกรอบและแนวทางปฏิบัติเพื่อร่วมมือในการฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ผู้ประกอบวิชาชีพ ให้มีความรู้ทักษะและทัศนคติที่มีมาตรฐานที่เหมาะสมและก้าวหน้าในวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ต่อไป

ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์วิทยาลัย กล่าวถึงบทบาทของภาควิชาวิศวกรรมนิวเคลียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ ว่า ความร่วมมือในการจัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาวิชาชีพดังกล่าวนับเป็นความเจริญก้าวหน้าทางด้าน วทน. ส่งผลให้วิชาชีพวิทยาศาสตร์พัฒนาและขยายสาขาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมสาขาวิศวกรรมนิวเคลียร์ ที่มีการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ด้านต่างๆ อาทิ ด้านพลังงาน อุตสาหกรรม เกษตรกรรมสิ่งแวดล้อม และความมั่นคงปลอดภัย เป็นต้น ทำให้บุคลากรมีการพัฒนา มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับการปฏิบัติงาน ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาขาควบคุม

รศ.ดร.ชัยณรงค์ เชิดชู นายกสมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงบทบาทของสมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทยว่า เป็นหน่วยงานเพื่อพัฒนากิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของประเทศไทย ส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการด้านนิวเคลียร์ทั้งด้านการศึกษา การวิจัย การประยุกต์ และการพัฒนาเพื่อประโยชน์ต่อสมาชิกและประชาชน แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และผลงานวิจัยเกี่ยวกับวิทยาสาสตร์ เทคโนโลยีนิวเคลียร์ ส่งเสริมการพิทักษ์สิทธิอันชอบธรรมในการปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับรังสี และช่วยพิทักษ์ประโยชน์ของประชาชนในด้านนิวเคลียร์ จึงถือเป็นการมุ่งเน้นนักวิทยาศาสตร์ในสาขาวิชาชีพทางด้านนิวเคลียร์ ให้ได้รับการพัฒนาที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากลเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคตต่อไป

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ภาพข่าวโดย : นางสุนิสา ภาคเพียร นางวงษ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ