กระทรวงคมนาคม เน้นย้ำจัดเตรียมการเดินทาง ทั้งด้านการบริการ และความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558

ข่าวทั่วไป Friday December 26, 2014 14:05 —สำนักโฆษก

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 จะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก กระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมการบริการด้านคมนาคมขนส่ง ทั้งการเดินทางทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และทางราง โดยเน้นย้ำการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว สะอาด และปลอดภัย เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา และลดการเกิดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ โดยได้เตรียมการดำเนินการดังนี้

กระทรวงคมนาคม

1. จัดตั้งศูนย์ประสานงานความปลอดภัยคมนาคม (ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม) โดยมีเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ (Call Center) สายด่วน 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวก บรรเทาและแก้ไขปัญหาการเดินทางในเบื้องต้นให้แก่ประชาชน และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรายงานสถานการณ์ให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมทราบและพิจารณาสั่งการให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินและเร่งด่วนอย่างทันท่วงที

2. ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงคมนาคม (MOTOC) ให้บริการระบบบริหารจัดการอุบัติเหตุด้านการขนส่ง (TRAMS) แก่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่อำนวยความสะดวกและวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุ พร้อมทั้งรับรายงานจากศูนย์ประสานความปลอดภัยคมนาคม เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ และจัดเตรียมความพร้อมในการเป็นศูนย์บัญชาการสำหรับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ณ ห้องราชดำเนิน กระทรวงคมนาคม เพื่อบริหารจัดการและสั่งการ ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านการขนส่งทางบก

กรมการขนส่งทางบก

1. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งในการจัดรถเสริมให้เพียงพอ รวมทั้งจัดรถเพิ่มเติมเพื่อส่งผู้โดยสารจากสถานีไปยังหมู่บ้านให้เพียงพอ และไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานี

2. จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะทั่วประเทศ ณ สถานีขนส่ง ตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงเทศกาล (30 ธ.ค. 57 - 5 ม.ค. 58) และตั้งเพิ่มอีก 4 แห่ง ในส่วนกลาง ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพมหานคร (จตุจักร) สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพมหานคร (เอกมัย) และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพมหานคร (สายใต้ บริเวณถนนบรมราชชนนี) เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร ประชาสัมพันธ์ข่าวสารการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ และรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการใช้ระบบการขนส่งสาธารณะ

3. จัดตั้งจุดตรวจบูรณาการร่วม เพื่อตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและผู้ขับรถในช่วงเทศกาลปีใหม่ จำนวน 11 จุด

ภาคเหนือ : ลำปาง กำแพงเพชร พิษณุโลก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : นครราชสีมา บุรีรัมย์ ขอนแก่น

ภาคตะวันออก : ระยอง

ภาคใต้ : ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และสงขลา

เพื่อตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถที่นำมาใช้รับส่งผู้โดยสาร ความพร้อมของอุปกรณ์ส่วนควบที่จำเป็นด้านความปลอดภัย รวมทั้งอุปกรณ์ส่วนควบอื่น ๆ ในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และตรวจสอบความพร้อมของผู้ประจำรถ ทั้งสภาพร่างกาย ความอ่อนเพลีย ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ตรวจสมุดประจำรถเพื่อตรวจสอบระยะเวลาปฏิบัติงานเป็นผู้ขับรถ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอันอาจเกิดจากข้อบกพร่องดังกล่าว และลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุจากตัวรถและผู้ขับขี่ที่ไม่มีความพร้อม

กรมทางหลวง

1. จัดตั้งศูนย์ประสานงานและจุดให้บริการ จัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้บริการตามความเหมาะสม ณ ศูนย์บัญชาการกรมทางหลวง สำนักบริหารบำรุงทาง จำนวน 1 แห่ง ศูนย์อำนวยการสำนักทางหลวง/สำนักงานทางหลวง จำนวน 18 แห่ง และศูนย์ปฏิบัติการแขวงฯ/สำนักงานบำรุงทางฯ/สำนักบริหารบำรุงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง จำนวน 105 แห่ง รวมเป็น 124 แห่ง

1. จัดตั้งศูนย์ประสานงานและจุดให้บริการ จัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้บริการตามความเหมาะสม ณ ศูนย์บัญชาการกรมทางหลวง สำนักบริหารบำรุงทาง จำนวน 1 แห่ง ศูนย์อำนวยการสำนักทางหลวง/สำนักงานทางหลวง จำนวน 18 แห่ง และศูนย์ปฏิบัติการแขวงฯ/สำนักงานบำรุงทางฯ/สำนักบริหารบำรุงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง จำนวน 105 แห่ง รวมเป็น 124 แห่ง

2. ให้บริการข้อมูลข่าวสารผ่าน Web site ของกรมทางหลวง (www.doh.go.th)

3. ขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนผิวทางและหยุดงานก่อสร้าง/บำรุงทางในช่วงเทศกาล และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยการจราจรช่วงที่มีการก่อสร้าง รวมทั้งประสานและสนับสนุนการอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร/จัดช่องทางพิเศษ

กรมทางหลวงชนบท

1. จัดเจ้าหน้าที่/อาสาสมัคร เฝ้าระวังเส้นทางที่มีจุดตัดรถไฟ และเส้นทางที่มีจุดเสี่ยง/จุดอันตรายที่มีความลาดชันมากกว่า 7%

2. จัดตั้งศูนย์ประสานงานระดับสำนัก 18 ศูนย์ และชุดเคลื่อนที่เร็ว 18 ชุด ตรวจตรา และเฝ้าระวังในเส้นทางที่มีปริมาณจราจรสูง ช่วยเหลือเมื่อพบรถเสียหรืออุบัติเหตุ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการอื่น

3. จัดตั้งศูนย์ฯ ทางหลวงชนบทจังหวัด 76 ศูนย์ และเจ้าหน้าที่ประสานงานกับศูนย์อำนวยความปลอดภัยระดับจังหวัด/อำเภอ และจัดเตรียมเครื่องมือ/เครื่องจักร/อุปกรณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกผู้ใช้ทาง

4. จัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 76 ชุด อำนวยความสะดวกในเส้นทางที่มีปริมาณจราจรสูง ช่วยเหลือเมื่อพบรถเสียหรืออุบัติเหตุ เฝ้าระวังบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และบูรณาการร่วมกับชุดตรวจร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

5. จัดตั้งศูนย์วิทยุสื่อสารแบบ VHF โดยใช้ช่องความถี่ 167.400/172.075MHz เพื่อใช้ติดต่อประสานงานภายในหน่วยงาน และช่องความถี่ 151.600 MHz ใช้ติดต่อประสานงานแจ้งเหตุการณ์สำคัญ ๆ กับศูนย์ปลอดภัยคมนาคม กระทรวงคมนาคม (ศปภ.คค.) ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

1. จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ จำนวน 6 แห่ง ดังนี้

  • ด่านฯ บางแก้ว 1 ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2557 – วันที่ 5 มกราคม 2558
  • ด่านฯ ประชาชื่น (ขาออก) ด่านฯ บางปะอิน (ขาออก) และด่านฯ บางนา กม. 6 (ขาออก) ระหว่างวันที่ 24 – 31 ธันวาคม 2557
  • ด่านฯ บางปะอิน (ขาเข้า) และด่านฯ จตุโชติ ระหว่างวันที่ 1 – 5 มกราคม 2558

2. จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานจัดการจราจร อำนวยความสะดวกเพิ่มเติมในบริเวณที่เป็นเส้นทางเดินทางเข้า – ออกกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทางพิเศษทุกสายทาง ตลอด 24 ชั่วโมง

3. จัดพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้บริการจัดเก็บค่าผ่านทางทุกช่องทาง โดยเฉพาะด่านฯ ขาเข้าและขาออกเมือง รวมทั้งจัดพนักงานสื่อสารประจำศูนย์ควบคุมทางพิเศษทุกสายทาง โดยใช้กล้องโทรทัศน์วงจรปิดดูแลตรวจตราตลอดเส้นทาง

บริษัท ขนส่ง จำกัด

1. ตั้งจุดตรวจรถโดยสารเพื่อสร้างความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร โดยตั้งจุดตรวจรถโดยสารบนทางหลวงสายหลักตามแนวเส้นทางการเดินทางของประชาชนไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ดังนี้

ภาคเหนือ บริเวณนวนคร จังหวัดปทุมธานี และอำเภออินท์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อำเภอวังน้อย จังหวัดอยุธยา และอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

ภาคใต้ อำเภอวังมะนาว จังหวัดเพชรบุรี และบริเวณจุดพักรถเขาโพธิ์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ภาคตะวันตก บริเวณท่าตำหนัก อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

2. ตั้งจุดรับเรื่องร้องเรียน ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ บริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และ ชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 26 – 30 ธันวาคม 2557 เวลา 17.00 – 24.00 น.

ด้านการขนส่งทางน้ำ

กรมเจ้าท่า

1. จัดเตรียมอัตรากำลังเจ้าหน้าที่เรือตรวจการณ์และเรือช่วยชีวิต เพื่อให้ออกไปปฏิบัติงาน ตรวจตรา ควบคุม ดูแล เกี่ยวกับการให้และการใช้บริการเรือโดยสารตามท่าเทียบเรือสาธารณะและท่าเทียบเรือ ของเอกชนที่มีประชาชนใช้บริการหนาแน่นในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งปราบปรามผู้ละเมิดกฎหมายการเดินเรือ เพื่อให้การเดินเรือและการใช้เรือเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับการเดินเรือ และตักเตือนผู้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายการเดินเรือโดยเคร่งครัด

2. จัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ และศูนย์ควบคุมปฏิบัติการโทรทัศน์วงจรปิดทางน้ำ (CCTV) ณ อาคาร 2 ชั้น 6 กรมเจ้าท่า หมายเลขโทรศัพท์ 0 2233 1311 - 8 ต่อ 353 รวมทั้งจัดตั้งศูนย์และกองอำนวยการรักษาความปลอดภัยทางน้ำส่วนภูมิภาค ณ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค และผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา ตามลำดับ เป็นผู้ควบคุม ดูแล และสั่งการ

ด้านการขนส่งทางอากาศ

กรมการบินพลเรือน

1. จัดตั้งศูนย์ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย เพื่อรวบรวมรายงานจากท่าอากาศยานต่าง ๆ รายงานให้อธิบดีกรมการบินพลเรือน และศูนย์ปลอดภัยคมนาคมทราบทุกวัน

2. จัดเจ้าหน้าที่ดูแลอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ผู้โดยสารสามารถใช้ประโยชน์อย่างปลอดภัยในทุกเที่ยวบินและหลังจากเที่ยวบินสุดท้าย และตรวจความเรียบร้อยภายในบริเวณอาคารผู้โดยสารหลังจากผู้โดยสารคนสุดท้ายออกไปจากท่าอากาศยานแล้ว

ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวแล้วไม่ได้รับความสะดวก หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือประสบอุบัติเหตุ ขอให้แจ้งหน่วยงานในสังกัดทราบและให้ความช่วยเหลือตามเลขหมายโทรศัพท์ ดังนี้

          ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม             1356
          กรมเจ้าท่า                    1193
          กรมการขนส่งทางบก             1584
          กรมทางหลวง                  1586
          ตำรวจทางหลวง                1193
          กรมทางหลวงชนบท              1146

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย 1543

          บริษัท ขนส่ง จำกัด              1490

สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) 1690

สอบถามเส้นทาง/ร้องเรียน ขสมก. 1348

ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร 1197

ที่มา , เสนอโดย : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ