นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 7, 2015 15:33 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบนโยบาย หลักเกณฑ์และวิธีการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด กลุ่มจังหวัด พร้อมหลักเกณฑ์และแนวทางการกำหนดกรอบการจัดสรรงบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

วันนี้ (7 ม.ค.58) เวลา 10.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ครั้งที่ 1/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล) รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายสุธี มากบุญ) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายดอน ปรมัตถ์วินัย) รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล) และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตัณยุวรรธนะ) โดยมี นายพงษ์อาจ ตรีกิจวัฒนากุล รองเลขาธิการ ก.พ.ร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งมีผลการประชุมสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

ที่ประชุมได้รับทราบ องค์ประกอบคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) โดยมี ประธานกรรมการ ได้แก่ นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการ ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรีทุกคน รัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงมหาดไทย เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ภาคท้องถิ่น ได้แก่ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทยและ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ภาคเอกชน ได้แก่ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนภาคประชาสังคม ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง โดยมี เลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นกรรมการและเลขานุการ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทยที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยกำหนด เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ ตามที่ฝ่ายเลขนุการเสนอเกี่ยวกับนโยบาย หลักเกณฑ์และวิธีการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด กลุ่มจังหวัด (พ.ศ. 2557 - 2560) หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด กลุ่มจังหวัด และปฏิทินการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด กลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 โดยสาระสำคัญส่วนใหญ่ยังคงไว้ตามแนวทางที่ ก.น.จ. เคยกำหนดไว้เดิม และมีการปรับปรุงบางประเด็นเพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น ได้แก่ การให้มีการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด กลุ่มจังหวัด ภายใต้ช่วงระยะเวลา 4 ปีของแผนเป็นประจำทุกปี หรือตามที่ ก.น.จ. กำหนด เพื่อให้แผนทันสถานการณ์และมีการยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น การปรับเนื้อหาขอบเขตของแผนพัฒนาจังหวัด เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าแผนพัฒนาจังหวัดไม่ใช่แผนที่ทำได้ทุกเรื่อง แต่เป็นการเลือกดำเนินการภายในกรอบระยะเวลาของแผนฯ การปรับเนื้อหาของขอบเขตของแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด โดยเพิ่มเติมด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาร่วมกันของกลุ่มจังหวัด ตลอดจน เพิ่มหัวข้อเรื่อง องค์ประกอบของแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดด้วย

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ หลักเกณฑ์และแนวทางการกำหนดกรอบการจัดสรรงบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ซึ่งมีสาระสำคัญ เพื่อให้จังหวัดและ กลุ่มจังหวัดนำกรอบวงเงินดังกล่าว ไปใช้ประกอบการจัดทำงบประมาณฯ ทั้งนี้ ได้เสนอกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 สำหรับงบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด จำนวน 28,000ล้านบาท (เดิม 18,170ล้านบาท) โดยปรับเพิ่มประมาณร้อยละ 50 ของกรอบงบประมาณเดิม โดยให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดสามารถนำไปขับเคลื่อนแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานในที่ประชุม ยังได้ให้ข้อสังเกตเพิ่มเติมสรุปความว่า ให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัด เน้นเชื่อมโยงประเด็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ได้แก่ วิสัยทัศน์ประเทศไทย ปี 2015 - 2020 คือ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" รวมทั้งคำนึงถึง 3 เสาหลักอาเซียน ประกอบด้วย 1) ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน 2) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 3) ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน โดยให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับ ในส่วนของกระบวนการพิจารณาแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด นั้นนายกรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมต่อที่ประชุมว่า ควรปรับขั้นตอนการพิจารณาหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้สั้นและกระชับยิ่งขึ้น เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินงาน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้สำนักงาน ก.พ.ร. ในฐานะฝ่ายเลขานุการฯ ไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยด่วนต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ข้อมูลจาก : สำนักงาน ก.พ.ร.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ