เอกอัครราชทูตเวียดนามเข้าหารือนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday January 9, 2015 16:02 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 มกราคม 2558) เวลา 14.00 น. นายเหวียน เติ๊ต ถั่ญ (H.E. Mr. Nguyen Tat Thanh) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่ได้พบกับเอกอัครราชทูตเวียดนามในวันนี้ โดยไทยและเวียดนามต่างมีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในฐานะมิตรประเทศและสมาชิกของกลุ่มอาเซียน ทั้งสองฝ่ายยังยินดีที่ไทยและเวียดนามสามารถยกระดับความสัมพันธ์ขึ้นเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการเมื่อกลางปีที่แล้ว และการเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทำให้ไทยและเวียดนามสามารถลงนามในแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย-เวียดนาม ซึ่งจะเป็นแนวทางในการส่งเสริมให้ความร่วมมือต่างๆเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตเวียดนามได้หารือเรื่องความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเอกอัครราชทูตเวียดนามหวังว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทั้งสองประเทศจะสามารถขยายความร่วมมือจนนำไปสู่การลงนามในข้อตกลงใหม่ๆได้ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยพร้อมขยายความร่วมมือกับเวียดนาม และไม่ขัดข้องต่อข้อริเริ่มของฝ่ายเวียดนามในการจัดทำความตกลงดังกล่าว ทั้งนี้ จะได้มีการประสานกับฝ่ายเวียดนามในรายละเอียดต่อไป

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงความร่วมมือทางด้านการศึกษา โดยเอกอัครราชทูตเวียดนามมีความประสงค์ขอความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการและมหาวิทยาลัยของไทย ในการแลกเปลี่ยนบุคลากรทางการศึกษาระหว่างไทยและเวียดนาม รวมถึงส่งเสริมให้ครูไทยไปสอนภาษาไทยในมหาวิทยาลัยเวียดนามเพิ่มขึ้น ซึ่งรองนายกรัฐมนตรียืนยันความพร้อมของไทย ในการสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาไทยในมหาวิทยาลัยที่เวียดนามอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งอาสาสมัครเป็นครูผู้ช่วยสอนภาษาไทย การให้ทุนการศึกษาและการฝึกอบรมภาษาไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ