รัฐบาลเตรียมจัดงานพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 2015 13:08 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 มกราคม 2557) เวลา 14.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ครั้งที่ 1/2558 เพื่อเตรียมการจัดพิธีถวายอาลัยและถวายพระเกียรติฯ ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุม รับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนายการจัดงานพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ พร้อมทั้งรับทราบสรุปการดำเนินงานจัดงานฯ ในระยะเวลาที่ผ่านมา และการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ การออกแบบซุ้มรับดอกไม้จันทน์ และการจัดแสดงมหรสพสมโภชงานพระศพฯ การจัดขบวนพระอิสริยยศงานพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก รวมถึงการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนงานพระศพฯ ในเขตกรุงเทพมหานครและในทุกจังหวัด

สำหรับการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนงานพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในเขตกรุงเทพมหานครและในทุกจังหวัดนั้น แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้ 1) การจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน โดยทางกรุงเทพมหานครจะดำเนินการก่อสร้างซุ้มรับดอกไม้จันทน์ตามแบบที่กรมศิลปากรดำเนินการออกแบบ ณ บริเวณวัดบวรนิเวศวิหารและบริเวณวัดเทพศิรินทราวาส โดยจะจัดเตรียมดอกไม้จันทน์ จำนวน 100,000 ดอก เพื่อแจกให้ประชาชน

2) การจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่าง ๆ ทางกรุงเทพมหานครได้พิจารณาวัดที่เหมาะสมในพื้นที่สำนักงานเขต 46 เขต ยกเว้นวัดที่อยู่ในสำนักงานเขตพื้นที่ใกล้เคียงกับบริเวณวัดบวรนิเวศวิหารและวัดเทพศิรินทราวาส ได้แก่ สำนักงานเขตพระนคร สำนักงานเขตดุสิต สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ โดยจะจัดเตรียมดอกไม้จันทน์วัดละ 10,000 ดอก เพื่อแจกให้ประชาชน

นอกจากนี้ ทางกรุงเทพมหานครจะมีการจัดพิมพ์หนังสือ “พระสังฆราชสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก และสมเด็จพระสังฆราชแห่งกรุงรัตนโกสินทร์” จำนวน 1,000,000 เล่ม เพื่อแจกเป็นที่ระลึกให้ประชาชนที่ไปร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามซุ้มรับดอกไม้จันทน์และตามวัดต่าง ๆ

ส่วนการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนงานพระศพฯ ในทุกจังหวัด โดยกระทรวงมหาดไทยนั้น จะให้ทุกจังหวัดกำหนดวัดที่เป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ดังนี้ 1) จังหวัดที่มีอำเภอไม่เกิน 10 แห่ง ให้จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ 1 แห่ง (จังหวัดเป็นผู้จัด) 2) จังหวัดที่มีอำเภอตั้งแต่ 11-12 แห่ง ให้จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ 2 แห่ง (ยกเว้นจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี พัทลุง และลพบุรี จัด 1 แห่ง) 3) จังหวัดที่มีอำเภอตั้งแต่ 21-30 แห่ง ให้จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ 3 แห่ง 4) จังหวัดที่มีอำเภอตั้งแต่ 31 แห่งขึ้นไป ให้จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ 4 แห่ง ทั้งนี้ ให้อำเภอเมืองกับจังหวัดจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ร่วมกัน ส่วนอำเภออื่น ๆ ให้จังหวัดพิจารณาตามที่เห็นสมควร รวมถึงให้ทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์เชิญชวนข้าราชการ ประชาชน นักเรียน และนักศึกษาในพื้นที่เข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ วัดที่จังหวัดกำหนดให้เป็นสถานที่จัดพิธีฯ และให้ทุกจังหวัดจัดพิธีแสดงพระธรรมเทศนาก่อนพิธีถวายดอกไม้จันทน์และจัดนิทรรศการด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ลัดดา / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ