นายกรัฐมนตรีกำชับเร่งรัดดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้เริ่มมีการลงทุนได้ในปี 58 ตามความพร้อมของพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 2015 13:11 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 1/58 กำชับเร่งรัดดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้เริ่มมีการลงทุนได้ในปี 58 ตามความพร้อมของพื้นที่-เห็นชอบหลักการแผนโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร ปี 57-65 รองรับพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก 6พื้นที่/7 ด่าน

วันนี้ (19 ม.ค.58) เวลา 10.00 น. ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ครั้งที่ 1/2558 โดยมี หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

ภายหลังการประชุม ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้แถลงผลการประชุมสรุปสาระสำคัญว่า นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติมอบนโยบายให้เร่งรัดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้มีเริ่มการลงทุนได้ในปี 2558 ตามความพร้อมของพื้นที่ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการทั้งในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและด่านพรมแดน โดยเฉพาะระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการรองรับกิจกรรมในเขตเศรษฐกิจ การได้มาซึ่งที่ดิน แรงงาน ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุนและแรงงาน นอกจากนี้ ขอให้โรงงานที่จะลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเน้นการแปรรูปสินค้าเกษตรทั้งเพื่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออกตลาดต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว และสามารถดึงดูดการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ประชุม กนพ. มีมติที่สำคัญ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการกิจการเป้าหมายสำหรับการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือในรายละเอียดของกิจการเป้าหมายสำหรับการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อให้นักลงทุนสามารถเริ่มขอรับการสนับสนุนการลงทุนตามประกาศของ BOI ในกรณีเป็นกิจการเป้าหมายสำหรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้โดยเร็ว

2. กำหนดให้มีหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการให้ข้อมูลและประสานการดำเนินงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในระยะแรก ได้แก่ (1) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (2) สศช. (3) ศูนย์ดำรงธรรม และ (4) กระทรวงการต่างประเทศ

3. ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณากำหนดขอบเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ แยกออกจากคณะอนุกรรมการด้านขอบเขตพื้นที่ สิทธิประโยชน์ และศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน ที่มี

ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน โดยรับข้อเสนอของจังหวัดเป้าหมายไปพิจารณาต่อไป นอกจากนั้น ให้จัดหาพื้นที่ของรัฐเพื่อให้เอกชนเช่า เพื่อให้ดำเนินการได้เร็ว

4. เห็นชอบในหลักการแผนโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร ปี 2557-2565 รองรับพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก จำนวน 6พื้นที่ (7 ด่าน) ได้แก่ จ.ตาก จ.สระแก้ว จ.ตราด จ.มุกดาหาร จ.สงขลา (สะเดาและปาดังเบซาร์) และ จ.หนองคาย และให้ความเห็นชอบแผนระยะเร่งด่วน (ปี 2557 – 2559) ซึ่ง 45 โครงการ จะขอรับจัดสรรงบประมาณปี2558 (งบกลาง) วงเงิน 2,622.088 ล้านบาท และ 79 โครงการ จะขอรับจัดสรรงบประมาณปี 2559 วงเงิน 7,924.350 ล้านบาท

5. ให้กระทรวงแรงงาน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดแนวทางการจัดระบบแรงงานต่างด้าวในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่เข้ามาทำงานในลักษณะไป-กลับให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

6. ให้มีการเตรียมการด้านสาธารณสุข การศึกษา ความปลอดภัยเพื่อรองรับการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

(ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ