รองนายกฯ ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ แห่งชาติ (กอ.นตผ.)

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2015 13:51 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเรื่องการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ให้แก่หน่วยงานที่เสนอและประสงค์จะขอใช้งบประมาณเพื่อดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์

วันนี้ (27 ม.ค. 58) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล หม่อมราชวงศ์ ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์) ปฏิบัติหน้าที่แทนปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบโครงการเพิ่มศักยภาพข้อมูลผลิตภัณฑ์โอทอป ซึ่งสืบเนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 ได้มีมติจัดสรรงบประมาณให้แก่กรมการพัฒนาชุมชนเพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการโอทอปด้วยการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของโอทอปให้สามารถใช้งานร่วมกันและสอดคล้องกับความต้องการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชนได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลผลิตภัณฑ์โอทอปและคณะทำงานศูนย์ข้อมูลผลิตภัณฑ์โอทอปเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพข้อมูลผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบร่างองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการใน กอ.นตผ. ซึ่งประกอบด้วยคณะอนุกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปให้มีบทบาทในการนำนโยบายและยุทธศาสตร์ของ กอ.นตผ. ไปเป็นแนวทางในการดำเนินงานและประสานงานพร้อมด้วยกำหนดแนวทางการพัฒนาสินค้าและงานส่งเสริมการตลาด รวมทั้งพัฒนาช่องทางการตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศสำหรับสินค้าโอทอปที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะอนุกรรมการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับจังหวัด และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามผลการพัฒนาโอทอปให้มีบทบาทในการติดตามแลtประเมินผลการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนด พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานต่อ กอ.นตผ. เป็นระยะตลอดจนประสานงานร่วมกับคณะอนุกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปและคณะอนุกรรมการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาคและระดับจังหวัด พร้อมกันนี้ให้คณะอนุกรรมการดังกล่าวประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินงานตามแนวทางและแผนงานที่กำหนดไว้มีความเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในตอนท้ายของการประชุมฯ ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบเกี่ยวกับการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 สำหรับโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ซึ่งสืบเนื่องมาจากการประชุมเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมานั้น ซึ่งที่ประชุมฯ มีมติมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจัดทำคำของบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 เพื่อขับเคลื่อนโครงการฯ ในส่วนที่นอกเหนือจากภารกิจประจำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีหน่วยงานที่เสนอและประสงค์จะขอใช้งบประมาณเพื่อดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์มายังฝ่ายเลขานุการฯ ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทยตามลำดับ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ