จังหวัดปทุมธานี “เปิดรณรงค์ให้วัคซีนคอตีบกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มประชากรอายุ 20-50 ปี”เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2015 15:31 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข “เปิดรณรงค์ให้วัคซีนคอตีบจังหวัดปทุมธานี”เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 โดยฉีดให้ประชาชนอายุ 20-50 ปี ทุกอาชีพ เนื่องจากพบว่ามีภูมิคุ้มกันต่อโรคคอตีบไม่เพียงพอ สามารถไปรับบริการฉีดฟรี ที่สถานบริการสาธารณสุขในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งใกล้บ้าน ตั้งแต่มกราคมถึงเมษายน 2558

วันนี้ (27 มกราคม 2558) นายแพทย์อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การให้วัคซีนป้องกันโรคคอตีบเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ณ อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จังหวัดปทุมธานี จัดโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 กรุงเทพฯ โดยมีนายแพทย์ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวรายงาน และรองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ รักษาราชการในตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต กล่าวต้อนรับ

นพ.อำนวยกล่าวว่า โรคคอตีบ(Diphtheria) เป็นติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน โรคนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายทำให้มีไข้ เกิดการอักเสบ และมีแผ่นเยื่อสีขาวปนเทาในลำคอ ติดแน่นที่บริเวณต่อมทอนซิล ช่องคอ หรือที่โพรงจมูก กล่องเสียง ในรายที่รุนแรง จะทำให้ทางเดินหายใจตีบตัน ในผู้ใหญ่เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และอาจทำให้เสียชีวิตได้ อัตราป่วยตายร้อยละ 10-20 โรคนี้เป็นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน

จากสถานการณ์ผู้ป่วยโรคคอตีบ รายงานโดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่า ปี 2555 มีการระบาดทางภาคอีสาน พบทั้งเด็กที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนชนิดนี้มาก่อนและผู้ใหญ่ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน จากการศึกษาระดับภูมิคุ้มกันต่อโรคคอตีบในประชากรกลุ่มอายุต่างๆ พบว่าประชาชนกลุ่มอายุ 20 - 50 ปี มีภูมิคุ้มกันต่อโรคดังกล่าวต่ำกว่าวัยอื่นๆ คือมีเพียงร้อยละ 10 - 20 เท่านั้น จึงมีความเสี่ยงติดเชื้อได้สูง

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค จึงได้จัดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบให้ประชาชนกลุ่มอายุ 20-50 ปีทั่วประเทศทุกอาชีพ ซึ่งมีประมาณ 28 ล้านคน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคม -เมษายน 2558 ประชาชนสามารถรับบริการที่สถานบริการสาธารณสุข และที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งที่ใกล้บ้าน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ วัคซีนที่ฉีดครั้งนี้เป็นวัคซีนรวม 2 ชนิดคือป้องกันโรคคอตีบและโรคบาดทะยัก โดยฉีดเพียง 1 เข็มจะมีภูมิต้านทาน 2 โรคนี้ ผู้ใหญ่ให้ฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันทุก 10 ปี ตั้งเป้าหมายให้ประชากรกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนครอบคลุมถึงร้อยละ 85

สำหรับที่จังหวัดปทุมธานี มีประชากรกลุ่มอายุ 20 - 50 ปี จำนวน 428,255 คน สถานบริการสาธารณสุข โรงพยาบาลทุกแห่ง จะดำเนินการฉีดทั้ง 7 อำเภอ ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2558 โดยจะมีการรณรงค์ฉีดทั้งที่บ้าน ศาสนสถาน โรงงาน และสถานศึกษา เช่นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฯ ฉีดให้ทั้งบุคลากรมหาวิทยาลัย อาจารย์ นิสิต นักศึกษา

27 มกราคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ