พิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด

ข่าวทั่วไป Wednesday January 28, 2015 16:49 —สำนักโฆษก

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด ในงานวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2558 เมื่อวันอังคารที่ 27 มกราคม 2558 โดยมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายวัชรินทร์ จำปี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการและเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ รวมทั้งผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สภากาชาดไทย ผู้แทนกรุงเทพมหานครและกรมพลศึกษา ตลอดจนผู้บังคับบัญชาและสมาชิกยุวกาชาดทั่วประเทศกว่า 10,000 คน ร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ และร่วมพิธี

รมว.ศึกษาธิการ กราบทูลรายงานต่อพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ องค์ประธานในพิธี ดังนี้

“เกล้ากระหม่อม พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในนามของเจ้าหน้าที่ ผู้บังคับบัญชา และสมาชิกยุวกาชาดทั่วประเทศ รู้สึกสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ฝ่าพระบาทเสด็จมาเป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาดในวันนี้

กิจกการยุวกาชาดได้รับการสถาปนาขึ้นโดยจอมพลสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิจ เมื่อวันที่ 27 มกราคม พุทธศักราช 2465 ในปีนี้นับได้เป็นปีที่ 93 มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะฝึกอบรมให้สมาชิกยุวกาชาดมีอุดมคติในศานติสุข มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รู้จักการรักษาอนามัยของตนเอง และส่งเสริมอนามัยของผู้อื่น ตลอดจนการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมให้บังเกิดขึ้นในจิตใจของทุกคน รู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลอันจะนำมาพัฒนาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ และเพื่อเป็นการระลึกถึงวันสำคัญดังกล่าวเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ในปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการ สภากาชาดไทย กรุงเทพมหานคร และกรมพลศึกษา ได้เป็นเจ้าภาพร่วมกันจัดงานวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทยขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ดังนี้

1. เพื่อให้ยุวกาชาดได้ระลึกถึงวันสถาปนากิจการยุวกาชาดขึ้นในประเทศไทย

2. เพื่อให้สมาชิกยุวกาชาดได้ร่วมในพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด

3. เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกยุวกาชาดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้จัดกิจกรรมร่วมกัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

4. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กิจการยุวกาชาดไปยังโรงเรียน ชุมชน และสังคมให้เป็นที่รู้จักและยอมรับมากยิ่งขึ้น

การจัดงานในครั้งนี้ มีคณะกรรมการ ผู้บังคับบัญชาและสมาชิกยุวกาชาดจากทุกสังกัดทั่วประเทศ ทั้งระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาเข้าร่วมงาน จำนวน 10,000 คน กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันที่ 27 มกราคม 2558 ได้แก่ กิจกรรมพิธีสงฆ์ กิจกรรมการประกวดสิ่งประดิษฐ์ การประกวดวาดภาพ กิจกรรมการแข่งขันปฐมพยาบาล พิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด และการแสดงกลางแจ้ง ณ สนามศุภชลาศัย ภายในบริเวณสนามกีฬาแห่งชาติ ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด”

จากนั้น ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้อ่านรายนามผู้เข้ารับโล่ยุวกาชาดดีเด่นโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ประจำปี 2556 และ ประจำปี 2557 อาสายุวกาชาดดีเด่นโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2557 และประจำปี 2558 จำนวนทั้งสิ้น 64 ราย และ นายวัชรินทร์ จำปี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้กล่าวคำปฏิญาณตนยุวกาชาด

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

ประทานพระดำรัสแก่ผู้เข้าร่วมงานฯ

โดยมีใจความดังนี้

“ข้าพเจ้ามีความยินดีที่ได้มาร่วมในพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาดในงานวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2558 และได้ทราบวัตถุประสงค์ของกิจการยุวกาชาดและการจัดงาน ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น ขอแสดงความชื่นชมยุวกาชาดทุกคนที่ได้รับโล่พระราชทาน โล่ยุวกาชาดดีเด่นและอาสากาชาดดีเด่น รวมทั้งยุวกาชาด เจ้าหน้าที่ ผู้บังคับบัญชา ที่ต่างได้มาชุมนุมกันด้วยความพร้อมเพรียงในวันนี้

กิจการยุวกาชาดได้ดำเนินมาอย่างมีคุณค่า เป็นประโยชน์อย่างแท้จริงทั้งแก่ผู้เป็นยุวกาชาดและชาติบ้านเมือง ทั้งนี้ เพราะการดำเนินกิจการยุวกาชาดมีหลักการและจุดมุ่งหมายแน่ชัดที่จะฝึกอบรมสมาชิกยุวกาชาดซึ่งเป็นเยาวชนและเป็นอนาคตของชาติให้มีพัฒนาการอย่างมีคุณภาพ ทั้งด้านความประพฤติปฏิบัติ ความคิดจิตใจ และความรู้จักเสียสละเพื่อประโยชน์แก่ผู้อื่น

ผู้ที่เข้ามาเป็นยุวกาชาด เมื่อได้รับการฝึกฝนอบรมตามหลักการและวิธีการของกิจการยุวกาชาดแล้ว ย่อมจะมีพัฒนาการที่ดี มีบทบาทสำคัญในการสร้างประโยชน์สุข ความเจริญมั่นคงให้แก่สังคมส่วนรวม

ดังนั้น ยุวกาชาดทุกคนที่ได้รับโอกาสอันดีนี้ จึงควรตั้งใจมุ่งมั่นพยายามฝึกหัดปฏิบัติตน และเรียนรู้สิ่งดีงามทั้งปวงอย่างเต็มสติปัญญา พร้อมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ในการศึกษาเล่าเรียน การดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพการงานในวันข้างหน้า เพื่อความเจริญรุ่งเรืองและเป็นกำลังที่เข้มแข็งในการสร้างสรรค์ความวัฒนาผาสุกอันถาวรให้แก่ครอบครัว สังคม ตลอดถึงประเทศชาติต่อไป

ข้าพเจ้าขอขอบใจและอวยพรให้ทุกท่านทุกฝ่ายที่ได้มีส่วนร่วมดำเนินกิจการยุวกาชาด ให้มีความก้าวหน้ามั่นคง และยุวกาชาดทุกคนในพิธีนี้ มีสุขภาพอนามัยแข็งแรงดี พร้อมกับประสบแต่ความสุขความเจริญและความสำเร็จสมหวังทุกเมื่อทั่วกัน”

โอกาสนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทอดพระเนตรการสวนสนามของยุวกาชาดและการแสดงกลางแจ้ง ชุด “ยกรบ”

ภาพ สถาพร ถาวรสุข

กุณฑิกา พัชรชานนท์

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ